ลำปาง-พ่อเมืองลำปาง ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนกิ่วลม หลังพบปริมาณน้ำเพิ่มต่อเนื่อง

พิษหมาอ๊อนถล่มลำปาง ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นตลิ่งท่วมชุมชนพื้นที่ในหลายอำเภอ ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ “กิ่วลม” เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์ สั่งเตรียมยกระดับเปิดประตูพร่องระบายน้ำหากจำเป็น พร้อมให้ประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวังใกล้ชิดหวั่นรับผลกระทบจากการปล่อยน้ำ

โดยเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 มีรายงานฝนตกหนักเกิดเหตุอุทกภัยใน 4 อำเภอ 10 ตำบล ทั้งในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง เกาะคา แจ้ห่ม และแม่ทะ ขณะที่ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาทางพื้นที่ตอนบนของจังหวัด ได้ทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมในอัตราเพิ่มสูงขึ้น โดยทางหน่วยงานชลประทานได้คาดการณ์ว่า จะมีมวลน้ำไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมอีกต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เกินความจุกักเก็บของเขื่อน และอาจจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำเพิ่มขึ้นหากในพื้นที่ยังคงมีฝนตก

ล่าสุดเย็นวานนี้ เวลาประมาณ 16.30 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ เรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของกรมชลประทาน, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์น้ำในเขื่อน และวางแผนบริหารจัดการน้ำที่มีปริมาณมากในขณะนี้ ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนท้ายเขื่อนให้น้อยที่สุด

โดยจากการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้หน่วยงานชลประทานเฝ้าคอยติดตามประเมินสถานการณ์น้ำในเขื่อน พยายามรักษาระดับอัตราการระบายน้ำไว้ที่อัตรา 150 ลบ.ม./วินาที เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งให้น้อยที่สุด แต่หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นยังคงมีฝนตกในพื้นที่ และมีแนวโน้มปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 90 ของความจุ ก็ให้ทางชลประทานเร่งดำเนินการยกระดับเปิดประตูเพิ่มการระบายน้ำให้มากขึ้นในอัตรา 151 – 200 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ให้ประเมินสถานการณ์ทุกๆ ชั่วโมง และออกประกาศแจ้งเตือนราษฎรที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำวัง ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เร่งทำการเสริมแนวตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ และเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งของอื่นๆ ขึ้นไว้ในที่สูงก่อนล่วงหน้า

ในช่วงเช้าวันนี้ 26 สิงหาคม 2565​ มีรายงานระดับน้ำที่สถานีวัดระดับน้ำ W.1C บริเวณสะพานเสตุวารี สูงถึงระดับ 3.5 – 4.0 เมตร เริ่มใกล้ถึงจุดระดับน้ำที่จะเต็มตลิ่ง คือ 5.20 เมตร โดยมีปริมาณน้ำไหลผ่านเกือบ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มากกว่าปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนกิ่วลม ทั้งนี้เนื่องจากตามเส้นทางที่น้ำไหลผ่านยังมีมวลน้ำสาขาจากลำห้วยต่างๆ ไหลลงมาสมทบระหว่างทาง ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำอาจถูกน้ำท่วมได้ ขอให้ทุกพื้นที่บริเวณท้ายเขื่อนทำการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ย่างใกล้ชิดต่อไป

ภาวิน​ันท์​ ​บุตร​หล้า​ รายงาน