สภ.วังสะพุง สร้างภูมิคุ้มกัน ต้านการแพร่ระบาดของยาเสพติดในเด็กนักเรียน

สภ.วังสะพุง จัดโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการแพร่ระบาดของยาเสพติดในเด็กนักเรียน

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.65 พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ ผกก.สภ.วังสะพุง มอบหมายให้ ร.ต.อ.ฉลาด แสนเภา ครูตำรวจ D.A.R.E.และ จ.ส.ต.ธีรพล จันหลุย ครูตำรวจ D.A.R.E.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังสะพุง เข้าสอนนักเรียน รร.บ้านวังแท่น ต.วังสะพุง และที่ รร.บ้านกกจาน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย ตามโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการแพร่ระบาดของยาเสพติดในเด็กนักเรียน

พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ ผกก.สภ.วังสะพุง กล่าวว่า โครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการแพร่ระบาดของยาเสพติดในเด็กนักเรียน เกิดขึ้นตามที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบาย การต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดให้ได้อย่างเด็ดขาดและยั่งยืนศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด แห่งชาติ (ศตส.) ได้มีมติเห็นชอบกับการกำหนดแนวยุทธศาสตร์และขั้นตอนการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด (Roadmap) โดยกำหนดให้ระยะที่ 3 ดำรงความเข้มแข็งของพลังแผ่นดินและชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายให้เกิดความยั่งยืนในการแก้ปัญหายาเสพติดในทุกพื้นที่ทั้งนี้ได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้าน Potential Demand มุ่งสัมฤทธิ์ผลต่อการที่กลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติดให้มีภูมิคุ้มกันและสามารถดำรงความเข้มแข็ง ในการต่อต้านยาเสพติดของพลังแผ่นดิน ซึ่งจะเป็นการป้องกันยาเสพติด

โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน และการดำรงพลังแผ่นดินในการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดทั้งในระดับชุมชน โรงเรียน สถานประกอบการ ด้วยการเสริมภูมิต้านทาน สร้างจิตสำนึกและเจตคติของประชาชนให้เข้าใจถึงพิษภัยของยาเสพติด สามารถดูแลตนเอง เพื่อนฝูง ครอบครัว และชุมชนให้ห่างไกลยาเสพติดทุกประเภท

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติด และลดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษา เพื่อปลูกจิตสำนึกที่ดีแก่เด็กนักเรียนและเยาวชน ให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาของสังคม ตลอดความมั่นคงของชาติ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กและเยาวชน ให้ห่างไกลยาเสพติด เพื่อสร้างแกนนำนักเรียนต่อต้านยาเสพติด ภายในสถานศึกษา เพื่อเป็นการรวมพลังจากทุกภาคส่วนของสังคมให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้กับเด็กนักเรียนรวมทั้งปลูกฝังพฤติกรรมการกระทำความดีตั้งแต่วัยเด็ก ให้มีการประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้อง

 

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย