ปทุมธานี กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลระแหง จัดโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด”

ปทุมธานี กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลระแหง จัดโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด”

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. อาคารสำนักงานเทศบาลตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลระแหง จัดโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” ประจำปีงบประมาณ 2565 โดย ได้รับเกียรติจากนางสาววันเพ็ญ เจริญนนทสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลระแหง พร้อมด้วยนายป้อม คงปัก รองนายกเทศมนตรีตำบลระแหง, คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลระแหงและประชาชนในพื้นที่ จำนวน 11 ชุมชน เข้าร่วมโครงการ ส่วนภายในงานนายสมจิตร แก้วพร้อม เลขาคณะกรรมการฯ เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมจังหวัดปทุมธานี ได้มาให้ความรู้กับประชาชน

สำหรับการจัดโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” ประจำปีงบประมาณ 2565 เป็นแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศและตามนโยบายของรัฐบาล จังหวัดปทุมธานี จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน (จังหวัดสะอาด) ตั้งแต่ ปี 2563 เป็นต้นมา โดยมียุทธศาสตร์การบริหารจัดการขยะมูลฝอย และกำหนดกรอบการดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการฯ ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ คือยุทธศาสตร์ ที่ 1. การลดปริมาณและคัดแยกขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดยุทธศาสตร์ ที่ 2. การเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บ ขน ขยะมูลฝอย และยุทธศาสตร์ ที่ 3. การเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพการกำจัดขยะมูลฝอย ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้อง ตามหลักวิชาการ และแผนปฏิบัติการ โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วย

1. ด้านการจัดการขยะต้นทาง 2. ด้านการจัดการขยะกลางทาง และ 3. ด้านการจัดการขยะปลายทาง วัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้กับประชาชนและผู้นำชุมชนในการลดปริมาณขยะมูลฝอยในชุมชน, เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดจากขยะ, เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับวิชาการลดปริมาณขยะ วิธีการคัดแยกและการนำกลับมาใช้ใหม่, เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และสามารถนำวิธีการกำจัดการขยะประเภทต่างๆ มาใช้ได้อย่างถูกต้อง และบริหารจัดการขยะด้วยตัวเอง, เพื่อลดปริมาณขยะในชุมชน, เพื่อให้เกิดหมู่บ้านต้นแบบในการจัดการขยะมูลฝอย ที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน

ภาพ/ข่าว วะจะนะชัย วาจาพารวย/รายงาน