ชาวสทิงหม้อสิงหนครร่วมแห่พระพุทธเมตตาบารมีเปิดโลกถวายวัดธรรมโฆษณ์

ชาวสทิงหม้อสิงหนครร่วมแห่พระพุทธเมตตาบารมีเปิดโลกถวายวัดธรรมโฆษณ์


ชาวบ้านใน ต.สทิงหม้อ อ.สิงหนคร ออกมาช่วยกันแห่พระพุทธรูปปาง “เปิดโลกทรงเครื่อง” ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ ซึ่งเป็นองค์แรกของ อ.สิงหนคร
วันที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 15.00 น. ชาวบ้านใน ต.สทิงหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้ร่วมกันแห่พระพุทธรูปไม้ปาง “เปิดโลกทรงเครื่อง” ตามรูปแบบพระพุทธรูปสมัยอยุธยา ซึ่งแกะสลักด้วยไม้ขนุนท้อนเดียว ตามรูปแบบพระพุทธรูปโบราณ มีความสูงรวมฐาน 150 เซนติเมตร โดยมีนายเฉลิมชัย คุรุอำโพธิ์คหบดีเมืองสิงหนครได้ บริจาคเงินในการจัดสร้าง ด้วยจิตศรัทธา และเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและคุณดาวน้อย เยี่ยมแสง (คุรุอำโพธิ์) ซึ่งเป็นภรรยาที่ล่วงลับไปแล้ว


โดยขบวนแห่มีการประดับดอกไม้ตกแต่งรถแห่อย่างสวยงาม ซึ่งขบวนแห่เริ่มจากวัดมะม่วงหมู่ มาประกอบพิธีสมโภส 1 คืน ก่อนที่จะอันเชิญไป ประดิษฐ์สถาน วิหารพ่อท่านคง วัดธรรมโฆษณ์ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี ซึ่งตลอดระยะทางมีชาวบ้านมาร่วมฟ้อนรำหน้าขบวนแห่ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคักคัก


นายเฉลิมชัย คุรุอำโพธิ์ กล่าวว่า ตนเองได้รับทราบว่าทางพระมหาบุญทิพย์เจ้าอาวาสวัดธรรมโฆษณ์ว่ากำลังจัดสร้างพระพุทธรูป และด้วยความศรัทธาพระครูธรรมโฆษิต หรือ “พ่อท่านคง” จึงได้บริจาคเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดสร้างพระพุทธรูปปาง “เปิดโลกทรงเครื่อง” เพื่อเป็นศิริมงคลและตั้งใจอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและ คุณดาวน้อย เยี่ยมแสง (คุรุอำโพธิ์) ที่ล่วงลับ โดยพระพุทธดังกล่าวได้นำมาประดิษฐ์สันฐานภายในวิหารของพ่อท่านคงและถือว่าเป็นพระพุทธรูปปางเปิดโลกองค์แรกในอำเภอสิงหนคร ซึ่งชาวบ้านจะได้กราบไหว้บูชาต่อไป

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา