ชัยภูมิ – ร.ร.เทพสถิตวิทยา จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน “แข่งกีฬาสัมพันธ์ภายในและเครือข่ายชุมชน” หลังสถานการณ์ผ่อนคลายโควิด-19

ชัยภูมิ – ร.ร.เทพสถิตวิทยา จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน “แข่งกีฬาสัมพันธ์ภายในและเครือข่ายชุมชน” หลังสถานการณ์ผ่อนคลายโควิด-19

เมื่อเร็วๆนี้ ที่บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนเทพสถิตวิทยา ต.วะตะแบก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ นายประทีปแสง พลรักษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ (สพม.ชัยภูมิ) ได้รับมอบหมายจาก นายชัยวัฒน์ ตั้งพงษ์ ผอ.สพม.ชัยภูมิ ให้เป็นประธานเปิดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน “แข่งกีฬาสัมพันธ์ภายในและเครือข่ายชุมชน” เป็นการสร้างรักความสามัคคี และเป็นการผ่อนคลายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19

นายประทีปแสง พลรักษา รอง ผอ.สพม.ชัยภูมิ กล่าวว่า ขอชื่นชมทางผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครู ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาผู้เรียน สร้างความสุขความสามัคคีภายในและเครือข่ายชุมชน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกทางด้านทักษะทางกีฬา และศักยภาพความสามารถพิเศษด้านต่างๆ ซึ่งทำให้นักเรียนทุกคนได้มีพื้นที่ในการแสดงออก ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ สพม.ชัยภูมิ ที่ว่า “สร้างคนดี มีปัญหา พึ่งพาตนเอง” โดยเฉพาะปีการศึกษา พ.ศ.2565 สพม.ชัยภูมิ ได้เน้นให้เป็นปีแห่ง “คุณภาพ กายภาพ สัมพันธภาพ” อย่างเช่นกิจกรรมวันนี้ จะเห็นได้ว่าทางโรงเรียนได้มี “สัมพันธภาพ” มีเครือข่ายโรงเรียนทั้งสังกัดประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รวมทั้งองค์กรท้องถิ่นและชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้อย่างมากมาย

นางสาวสิมาพร ลิ้มไพบูลย์ ผอ.ร.ร.เทพสถิตวิทยา กล่าวว่า กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียนในครั้งนี้ เราได้จัดการแข่งขีนกีฬาภายใน และกีฬาสัมพันธ์ชุมชน ทั้ง 9 หน่วยงาน โดยกำหนดให้มีการแข่งขันทั้งกีฬา กรีฑาและการแข่งขันเชียร์ลีดเดอร์ ขบวนพาเหรด เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการทำงานเป็นทีม การแข่งขันทำให้นักเรียนรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจเป็นนักกีฬา มีความสมัครสมานสามัคคี วัตถุประสงค์ของการแข่งขันกีฬาภายในครั้งนี้ นอกจากกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนแล้ว ทางโรงเรียนยังได้กิจกรรมนันทนาการให้กับนักเรียนได้สนุกสนาน ผ่อนคลาย ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ได้คิดวิเคราะห์ต่างๆจากการลงมือทำงาน เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และห่างไกลยาเสพติด

ด้าน ครูหทัยรัตน์ บัวพิทักษ์ ครูกลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เล่าว่า จะเห็นได้ว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นมาก ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ที่ทางโรงเรียนหยุดการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนมานาน นักเรียนได้เรียนหนังสือทางระบบออนไลน์อยู่กับบ้าน เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ได้ผ่อนคลาย นักเรียนได้มีโอกาสมาเรียนในโรงเรียน ได้มาพบปะเพื่อนๆ และได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมและทำกิจกรรมร่วมกันจึงได้เกิดความรัก ความสามัคคีกัน และสนุกสนาน แสดงออกถึงความสามารถอย่างน่าประทับใจ

ส่วน นางสาวลลิตา บุญพง นักเรียนชั้น ม.6/4 ซึ่งเป็นนักกีฬายกน้ำหนัก(หญิง) ระดับเขตพื้นที่ฯ เล่าว่า ในช่วงปิดเทอม และสถานการณ์โควิด-19 นักเรียนไม่มีกิจกรรมอะไรทำ แต่พอทางโรงเรียนได้มีการเปิดเรียน ทำให้นักเรียนได้มีกิจกรรมทำมากมาย เช่นครั้งนี้ ได้มีกิจกรรมด้านกีฬา ทำให้เพื่อนๆได้ทำงานร่วมกัน ทั้งฝึกทักษะทางกีฬา การคิดสร้างสรรค์ในการเตรียมความพร้อมในการเตรียมเปิดงานการแข่งขันกีฬา เช่น การทำป้ายของแต่ละทีมสี และการทำแสตนเชียร์ในครั้งนี้

“การวางแผนที่ดีในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับรับปรุง พ.ศ.2560) ซึ่งเป็นไปตามพระราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 การศึกษาต้องมุ่งการพัฒนาผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน คือด้าน 1)มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง 2)มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม 3)มีงานทำ และ 4) เป็นพลเมืองที่ดี ซึ่งการกิจกรรมของโรงเรียนเทพสถิตวิทยา ในครั้งนี้ถือว่าครอบคลุมตามพระราโชบายของล้นเกล้าในหลวงรัชกาลที่ 10 ต้องขอขอบคุณผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนที่ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆแก่ลูกหลานของเรา” นายประทีปแสง กล่าวปิดท้าย //