สตูล หน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล ยึดเรือดัดแปลงซุกน้ำมันเถื่อน ผู้ต้องหากระโจนลงทะเลหนีหวั่นถูกจับ น้ำมันหลบหนีภาษีร่วม6000 ลิตรมูลค่าราคาในประเทศไทยประมาณ 210,000 บาท

สตูล หน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล ยึดเรือดัดแปลงซุกน้ำมันเถื่อน ผู้ต้องหากระโจนลงทะเลหนีหวั่นถูกจับ น้ำมันหลบหนีภาษีร่วม6000 ลิตรมูลค่าราคาในประเทศไทยประมาณ 210,000 บาท

วันนี้ 16 สิงหาคม 2565 เมื่อเวลา 23.00 น.ของวันที่ 15 สิ่งหาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่ด่านศุลกากร ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นายยุทธภูมิ ทัณทะรักษ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ร่วมกับด่านศุลกากรสตูล และศรชล. สตูล บูรณาการกำลังนำเรือศุลกากร 807 ออกลาดตระเวนกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายในน่านน้ำ หลังได้รับรายงานจากการข่าวว่า พบเรือประมงต้องสงสัยความยาวประมาณ 2-3 ฟุต ที่บริเวณหัวแหลมเต๊ะปูยู หมู่ที่ 1 ต.ปูยู อ.เมืองสตูล

จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบหลังสืบทราบว่า มีเรือที่มีสมรรถนะสูงเห็นได้จากมีเครื่องเรือจำนวน 2 เครื่องขนาด 300 และ 250 แรงม้าซึ่งผิดปกติจากเรือทั่วไป แต่มีเครื่องมือประมงวางไว้บนลำเรือเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จึงนำกำลังเข้าล้อมแต่ด้วยเรือต้องสงสัยลำดังกล่าวไหวตัวทันใช้ความเร็วหลบหนีไปได้ 2 คน เนื่องจากเรือของทางการเจ้าหน้าที่มีขนาดใหญ่ไม่สามารถล่องเรือเข้าไปได้เพราะน้ำตื้น หลังเข้าทำการตรวจยึดพบว่าเป็นเรือที่ไม่มีทะเบียน และมีการดัดแปลงเรือเพื่อบรรทุกน้ำมันมาเต็มลำ ประมาณด้วยสายตา 5.0000ถึง6,000 ลิตร เชื่อว่าเป็นน้ำมันดีเซล โดยมีท่อเป็นอุปกรณ์ในการสูบน้ำมันเข้าออกจากเรือ


นายยุทธภูมิ ทัณทะรักษ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ระบุว่า ปฏิบัติการกวาดล้างการลักลอบสิ่งผิดกฎหมายในครั้งนี้สืบทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าน้ำมันหลบหนีภาษีมาเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าเรือลำดังกล่าวได้นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อมาขายในสตูล จากราคาน้ำมันที่ผันผวน ทำให้เกิดการลักลอบ โดยทางหน่วยฯเองมีการเข้มงวดในการปกป้องการลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย ซึ่งทำการยึดเรือของกลางซึ่งมีมูลค่าร่วมสองแสนบาท พร้อมน้ำมันหลบหนีภาษีร่วม6000 ลิตรมูลค่าราคาในประเทศไทยประมาณ 210,000 บาท ส่งด่านศุลกากรดำเนินคดีในข้อหา ลักลอบ หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร พร้อมยึดเรือของกลาง ตามมาตร 242 . 252 161 และมาตร 167 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล