พ่อเมืองเลย มอบสมุดประจำตัวให้ผู้ได้รับการคัดเลือก ทำกินและอยู่อาศัยในพื้นที่ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า และป่าภูเรือ

อ.นาแห้ว มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินและอยู่อาศัย ตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล และ คทช. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า และป่าภูเรือ”

เมื่อวันที่15 ส.ค.65 ที่ศาลาประชาคมอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินและอยู่อาศัย ตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล และ คทช. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า และป่าภูเรือ” และโครงการแจกโฉนดที่ดินเพื่อชีวิตที่มั่นคง ประจำปี 2565 โดยมี นายวิชัย หนูเจริญ ผู้ตรวจราชการกรมที่ดินเขต 10 นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าพนักงานที่ดิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม

เพื่อให้ประชาชนได้รับเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน มีความพึงพอใจในการให้บริการของรัฐเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลกระทรวงมหาดไทยและกรมที่ดิน เป็นการสร้างภาพลักษณ์ความเข้าใจความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างภาครัฐและประชาชน และเพื่อให้ประชาชนมีหลักประกันในการอยู่อาศัยและทำมาหาเลี้ยงชีพ เกิดความมั่นคงในชีวิต มีความมั่นคงด้วยการถือกรรมสิทธิ์ตามวิสัยทัศน์ของกระทรวงมหาดไทย ในยุทธศาสตร์ในด้านการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมตอบสนองโครงการนี้ ทั้งสิ้นจำนวน 34 ราย

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนและมีความปรารถนาให้พี่น้องประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีความมั่นคงมั่งคั่ง และยั่งยืน รองรับการพัฒนาประเทศในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยกรมที่ดิ นในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการจัดที่ดิน ได้จัดทำสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกตามโครงการจัดส่งให้จังหวัดเลย เพื่อมอบและเกิดให้กับพี่น้องประชาชนชาวตำบลนาพึง ตำบลนาแห้ว อำเภอนาแห้ว จำนวน 190 ราย 313 แปลง

อันเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้น ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประโยชน์สูงสุด เกิดความสมดุล เป็นธรรมและยั่งยืน สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และลดความเลื่อมล้ำในสังคม ให้การกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง อีกทั้งรัฐบาลยังมีความมุ่งหมาย เพื่อให้พี่น้องประชาชนผู้ได้รับการจัดที่ดิน ให้ได้ช่วยกันดูแลรักษาแผ่นดินถิ่นเกิดของเรา ให้รักษาความสมดุลของธรรมชาติให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ป้องกันไม่ให้มีการเปลี่ยนมือ การถือครองที่ดินไปยังกลุ่มนายทุนต่างถิ่น เพื่อให้แผ่นดินผืนนี้ยังคงอยู่กับลูกหลาน ญาติพี่น้องของเราสืบต่อไป

นายสมศักดิ์ จินดามณี เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเลย กล่าวว่า การดำเนินการโครงการจัดที่ดินทำกินตามนโยบายของรัฐบาลและคทช. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยจังหวัดเลยได้ดำเนินการมอบสมุดประจำตัวให้ผู้ได้รับการจัดที่ดินฯ ไปแล้วทั้งสิ้นจำนวน 1,338 ราย 1,716 แปลง เป็นเนื้อที่ 10,773 ไร่ สำหรับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเปื่อย ป่าภูขี้เถ้า และป่าภูเรือ ในครั้งนี้ เป็นโครงการที่ได้รับการอนุมัติพื้นที่จากคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติตามมติในคราวการประชุมครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 และครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563

โดยกรมป่าไม้ได้ส่งมอบพื้นที่ดำเนินการทั้งสิ้น 11,529 ไร่ มีราษฎรผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินและอยู่อาศัยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเปื่อยป่าภูขี้เถ้าและป่าภูเรือทั้งหมดจำนวน 1,225 ราย 1,250 แปลงแบ่งของพื้นที่ ต.ด่านซ้าย โคกงาม นาดี ปากหมัน อ.ด่าน และพื้นที่ ต.นาพึง ต. นาแห้ว อ.นาแห้ว จ.เลย

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย