จ.เลย มอบบ้านตามโครงการบ้านกาชาดเลย 4 หลัง เฉลิมพระเกียรติ ให้กับผู้ด้อยโอกาส หรือผู้ยากไร้

จ.เลย มอบบ้านตามโครงการบ้านกาชาดเลยเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเฉลิมพระเกียรติ 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานมอบบ้านตามโครงการบ้านกาชาดเลยเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเฉลิมพระเกียรติ 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย โดยมีนางนงค์นิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายศิริวัฒน์ พินิจพานิช ปลัดจังหวัดเลย นายณฐพล วิถี นายอำเภอเมืองเลย เหล่ากาชาดจังหวัดเลยหัวหน้าส่วนราชการ และชาวบ้านเข้าร่วมพิธี

นางนงนิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย กล่าวว่า เนื่องด้วย บ้าน หรือ เฮือน คือที่อยู่อาศัยที่ให้ความอบอุ่นใจแก่ผู้อยู่อาศัยและในปัจจุบันปัญหาความยากไร้ยากจนเป็นปัญหาลำดับต้นๆ ของคนไทย ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเกิดการชะลอตัว ค่าครองชีพเครื่องอุปโภคบริโภคมีราคาสูง รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย

เหล่ากาชาดจังหวัดเลย ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การแก้ไขปัญหาทางสังคมการช่วยเหลือผู้สูงอายุพิการและผู้ด้อยโอกาส ให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจึงได้จัดทำโครงการบ้านกาชาดเลยขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย

เพื่อการสังคมสงเคราะห์ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้หรือผู้ยากจน เป็นบุคคลที่มีจิตใจสาธารณะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่หรือดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขสิ่งเสพติด หรือเป็นผู้ที่ได้ลดละเลิกอบายมุข เป็นบุคคลที่ไม่ทอดทิ้งบุพการีและบุตร เป็นบุคคลที่ขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ หรือมีความอดทนต่อสู้กับความยากลำบาก และต้องให้ได้บุคคลที่สังคมยอมรับว่าเป็นคนดี โดยใช้การคัดเลือกจากการมีส่วนร่วมของประชาชนในหมู่บ้านอย่างแท้จริง และผ่านการคัดเลือกจากนายอำเภอท้องที่

ซึ่งเหล่ากาชาดจังหวัดเลย ได้สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างบ้านแต่ละหลัง จำนวน 100,000 บาท โดยวันนี้ได้มอบบ้าน 4 หลัง ได้แก่ นายรุ่งอรุณ พิมสาลี อยู่บ้านโนนสวาท หมู่ที่2 ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง ,นายกฤตพล นันทกุล อยู่บ้านหนองดอกบัว หมู่ที่ 5 ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย ,นางพัชรี สุพรมอินทร์ อยู่บ้านกกดู่ หมู่ที่ 10 ต.กกดู่ อ.เมืองเลย และ นายตาล ส้านสิงห์ อยู่บ้านส้าน หมู่ที่ 4 ต.น้ำหมาน อ.เมืองเลย จ.เลย

 

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย