ตำรวจภูธรภาค 4 ตรวจการประกวดการฝึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดเลย

ตำรวจภูธรภาค 4 ตรวจการประกวดการฝึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดเลย

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.65 ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองเลย ถนนเจริญรัฐ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย พล.ต.ต.วิบูลย์ วงศ์ก้อม ผบก.อก.ภ.4 เป็นประธานในการเปิดโครงการประกวดการฝึกตำรวจภูธรภาค 4 ประจำปี 2565 มีรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย, คณะกรรมการประกวดการฝึก, ครูฝึก, ผู้กำกับการและหัวหน้าสถานีตำรวจ และผู้เข้ารับการฝึก ร่วมโครงการฯจำนวนมาก

พล.ต.ต.วิบูลย์ วงศ์ก้อม ผบก.อก.ภ.4 กล่าวว่า ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 22/2563 ลงวันที่ 17มกราคม 2563 เรื่องการจัดการฝึกและประกวดการฝึก เพื่อควบคุมความประพฤติ และระเบียบวินัยข้าราชการตำรวจได้กำหนดให้หน่วยระดับ กองบัญชาการ หรือเทียบเท่าลงมาจัดให้มีการประกวดการฝึกตามแนวทางหลักเกณฑ์ที่กำหนด และนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ให้มีการฝึกชุดปฏิบัติการของสถานีตำรวจเป็นการต่อยอดและให้มีความยั่งยืน

เพื่อสร้างความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นการลดความสูญเสียให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน และความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชน และสังคม

ตำรวจภูธรภาค 4 จึงได้จัดทำโครงการฯ ดังกล่าวขึ้น ซึ่งในปีนี้ได้จัดให้มีการฝึกโดยมี 2 สนามฝึก คือ สนามที่ 1 ใช้สำหรับฝึกประกวดและประเมิน ท่าบุคคลแถวชิด บุคคลท่ามือเปล่า บุคคลท่าประกอบอาวุธ ของสถานีตำรวจที่ได้อันดับที่ 1 ของแต่ละกลุ่มสถานี สถานีตำรวจภูธรเมือง และสถานีตำรวจที่ได้รับการสุ่ม และตรวจสนามที่ 2 ใช้สำหรับฝึกประกวดและประเมินยุทธวิธีตำรวจของสถานีตำรวจ ที่ได้อันดับที่ 1 ของแต่ละกลุ่มสถานี สถานีตำรวจภูธรเมือง และสถานีตำรวจที่ได้รับการสุ่มตรวจ

โดยคณะกรรมการฯ ของตำรวจภูธรภาค 4 ได้ออกประเมินผล โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2565 จะเห็นได้ว่า การฝึกนอกจากจะเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่จะสร้างระเบียบวินัย และสร้างสมรรถภาพของตำรวจ ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ และภารกิจในการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และรักษา ความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนและสังคม ก็เป็นภารกิจอันสำคัญยิ่ง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ตำรวจ จะต้องพัฒนาประสิทธิภาพของตนให้สูงขึ้น เพื่อให้สามารถรับมือจากภัยอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในสังคม และยังเป็นการลด ความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นต่อตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง และต่อสังคมโดยรวม

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับโครงการประกวดการฝึกฯ โดยเฉพาะในปีนี้ได้ปรับให้มีการฝึกยุทธวิธีในท่าที่จำเป็น เพื่อให้ตำรวจมียุทธวิธี ในการปฏิบัติให้ทันกับสถานการณ์ เพื่อลดความสูญเสียต่อชีวิตของผู้ปฏิบัติ นอกจากนี้ในปีนี้คณะกรรมการได้จัดให้มีการประเมินการฝึก กลุ่มสถานีตำรวจภูธรเมือง และกลุ่มสถานีตำรวจที่ได้รับการสุ่มตรวจ ไปพร้อมกับการประกวดการฝึก อีกด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นหน่วยให้ความสำคัญกับการฝึกทบทวน

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย