เลย-ส.ว. ลงพื้นที่ อ.ด่านซ้าย รับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะ นำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้นำปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน น้ำอุปโภคบริโภค แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และปัญหาอื่นๆ เสนอต่อรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

วันที่ 6 ส.ค.65 พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา หัวหน้าคณะ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานกรรมาธิการแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคม วุฒิสภา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศาลาวัดบ้านน้ำพุพัฒนา บ้านน้ำพุ ต.น้ำพุ อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ ปลัดจังหวัดเลย สิบตำรวจโท สมเกียรติ พาหะ ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอด่านซ้าย นางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย นายชำนาญ มีมูล สาธารณสุขอำเภอด่านซ้าย นายประสงค์ จันทะศร นายกเทศมนตรีตำบลด่านซ้าย หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวตำบลด่านซ้าย และบ้านน้ำพุ ร่วมงาน

โดย พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา หัวหน้าคณะ ได้พูดถึงบทบาทหน้าที่ของสมาชิวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ และวัตถุประสงค์ที่ลงพื้นที่พบปะประชาชน โดยจะได้นำปัญหาในพื้นที่ในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องที่ดินทำกิน น้ำอุปโภคบริโภค แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และปัญหาอื่นๆ เสนอต่อรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน ส่วนปัญหาเร่งด่วนที่สามารถแก้ไขโดยหน่วยงานในพื้นที่ทั้งส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นๆ จะได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขปัญหาให้ทันที

โดยปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องการถูกยึดที่ดินทำกินและถูกดำเนินคดีทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและอยู่ในชั้นศาล โดยได้มอบหมายอำเภอด่านซ้ายติดตามข้อมูลข้อเท็จจริงจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำเสนอสมาชิกวุฒิสภาอย่างเร่งด่วนต่อไป โดยในวันนี้มีประชาชนได้เสนอปัญหา ข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ มากมาย โดยคณะสมาชิกวุฒิสภาที่ลงพื้นที่ได้เก็บข้อมูลรายละเอียดในทุกประเด็นอย่างละเอียด โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จากนั้นลงพื้นที่ที่ถูกยึดมีเนื้อที่กว่า 3,000 ไร่ มีประชาชนที่ได้แสดงตนในที่ดินอยู่ระหว่างดำเนินคดี 33 ราย

ได้มีตัวแทนหน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมชี้แจงทำความเข้าใจในการตรวจยึดพื้นที่และโครงการปลูกป่าด้วย โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศเป็นหลักฐานในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงร่วมด้วย ซึ่งสามารถที่จะยืนยันการเข้าทำกินได้ว่าเข้าทำกินก่อนปี พ.ศ.2545 หรือไม่ และมีแนวทางที่จะทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างชัดเจน และมีแนวทางที่จะสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว และห้ามมีการบุกรุกป่าไม้เพิ่มเติม และในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.65) มีกำหนดลงพื้นที่ตำบลท่าศาลา อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ต่อไป

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย