เพชรบูรณ์-ลิงป่าหลงเข้าหมู่บ้าน อาละวาดไล่กัดสัตว์เลี้ยง เจ้าหน้าที่เร่งช่วยกันจับ สุดท้ายถูกเซียนแห ระดมหว่านแหจับตัวได้สำเร็จ

เพชรบูรณ์-ลิงป่าหลงเข้าหมู่บ้าน อาละวาดไล่กัดสัตว์เลี้ยง เจ้าหน้าที่เร่งช่วยกันจับ สุดท้ายถูกเซียนแห ระดมหว่านแหจับตัวได้สำเร็จ

นายศุภกร อินทรประสิทธิ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าพบลิงป่า หลงเข้ามาในหมู่บ้าน ก่อนวิ่งไล่ขับ จับสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน จนสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว ถึงกับพากันนอนไม่หลับ เพราะกลัวจะได้รับอันตรายจากลิงป่า ที่มีนิสัยดุร้ายตัวนี้ จึงได้ประสานไปยัง เจ้าหน้าที่กู้ภัยวังโป่งรวมใจ และขอสนับสนุนรถกระเช้าของ อบต.ท้ายดง เพื่อเข้ามาร่วมภารกิจจับลิงป่า ซึ่งหลังจากถูกชาวบ้านขับไล่ ก็ได้ปีนหนี ขึ้นไปซ่อนตัวอยู่บนต้นไม้สูง


เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง ก็พบว่า ลิงป่าตัวดังกล่าว ได้หลบอยู่บนยอดต้นมะม่วง ความสูงกว่า 7 เมตรภายในบริเวณบ้านของ นางบานชื่น ทีเป้า อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 18 หมู่ 9 ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันวางแผนกับชาวบ้าน โดยแบ่งกำลังส่วนหนึ่ง ขึ้นรถกระเช้า นำบ่วงขึ้นไปจับด้านบน และอีกส่วนหนึ่งรออยู่ด้านล่าง พร้อมเซียนแห อีกนับ 10 คน ที่ขึ้นแหเตรียมหว่าน และทันที ที่เห็นว่าลิงป่าหนีลงจากต้นมะม่วง บรรดาเซียนแห ก็ไม่พลาด สามารถหว่านแหจับลิงป่าได้สำเร็จ และนำตัวไปใส่กรงได้อย่างปลอดภัย

ตรวจสอบพบว่าเป็น ลิงแสม เพศเมีย น้ำหนักตัวราว 6 กิโลกรัม มีอาการอ่อนล้าและหิวโซ เจ้าหน้าที่จึงนำผลไม้มาให้ลิงป่า ซึ่งก็รีบกินด้วยอาการหิวโซ เบื้องต้น พบว่าลิงป่าตัวนี้ มีบาดแผลที่หน้าท้อง จนเริ่มเน่า คาดว่าน่าจะกัดกันกับลิงตัวอื่น ก่อนหนีออกมาจากฝูง และหลงเข้ามาในชุมชน จนถูกจับตัวได้สำเร็จ ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน ก็จะได้นำไปพักฟื้นและอนุบาลไว้จนกว่าลิงป่าจะหายดีและแข็งแรง ถึงจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


จากการสอบถาม นางบานชื่น ทีเป้า อายุ 66 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ลิงป่าได้ไล่ขับกระต่ายของตนที่เลี้ยงไว้ 2 ตัว ตอนแรกนึกว่าหมาไล่กัดกระต่าย จึงรีบใช้ไม้ไล่ตี ก็พบว่าเป็นลิงป่า ก่อนที่ลิงจะกระโดดหนีขึ้นต้นมะม่วง ตนเองก็รู้สึกตกใจมาก กลัวจะกัดกระต่ายจนตาย โดยลิงป่า ยังไม่ได้เข้ามาในบ้าน เพราะกำลังไล่กัดกระต่ายอยู่ ซึ่งถ้าหากคืนนี้จับไม่ได้ คงนอนไม่หลับ กลัวกัดกระต่าย กัดคน เพราะลิงป่าตัวนี้ มีนิสัยดุร้าย

เดชา มลามาตย์โทร/มนสิชา คล้ายแก้ว