เชียงใหม่-องคมนตรี เปิดโครงการ 45 ปี โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่9

เชียงใหม่-องคมนตรี เปิดโครงการ 45 ปี โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่9

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 ศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการจัดงาน โครงการ 45 ปี โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9 โดยมี พลอากาศเอกชลิต  พุกผาสุข องคมนตรี ประธานในพิธี พร้อมด้วย พลเอก เฉลิมชัย  สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานในพิธี  นายอนุกูล ปีดแก้ว  อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นายวรวิทย์  ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งสมาชิกโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่


พลอากาศเอกชลิต  พุกผาสุข องคมนตรี ได้กล่าวว่า หนึ่งในโครงการที่ได้พระราชทานเพื่อการพัฒนาคุณชีวิตของประชาชน คือ โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ ซึ่งวันนี้ได้ประจักษ์แล้วว่า 45 ปีที่ผ่านมา ผืนแผ่นดินนี้ คือ พระมหากรุณาธิคุณนี้ได้อำนวยประโยชน์ สร้างสุข พัฒนาชีวิต ได้อย่างยั่งยืน ความสำเร็จของโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ เกิดจากความร่วมแรง ร่วมใจ ของหน่วยงานทุกภาคส่วนรวม ทั้งประชาชน ที่ได้น้อมนําแนวทาง พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎร ที่สามารถพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือแบ่งปัน ซึ่งกันและกัน อันจะนำไปสู่การเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคม

นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า ในนามของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนราชการในพื้นที่คณะทำงาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งสมาชิกโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ  จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานโครงการ 45 ปี โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ น้อมรำลึกใน พระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ด้านการสร้างงาน และส่งเสริมอาชีพต่อสาธารณชน ให้เป็นที่แพร่หลาย โดยการแสดงผลงานนิทรรศการของสมาชิกโครงการและหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรวมพลังความรัก                 ความสามัคคี ความร่วมมือกันของสมาชิกโครงการฯ และภาคีเครือข่าย

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงช่วยเหลือเกษตรกรที่มีฐานะยากจน ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ได้ถือครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยและทำการเกษตรในรูปหมู่บ้านสหกรณ์การเกษตรโดยสมาชิกโครงการจะไม่ได้รับกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ที่ดินที่เกษตรกรได้รับยังคงเป็นของโครงการแต่สามารถ ตกทอดถึงลูกหลานได้

การดำเนินโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง มีการขับเคลื่อนการดำเนินงาน และบริหารงานในรูปแบบของคณะกรรมการโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง คณะอนุกรรมการบริหารจัดการกิจการน้ำพุร้อนอำเภอสันกำแพง และคณะทำงานต่างๆ มีอำนาจหน้าที่สนองแนวพระราชดำริ ในเรื่องการสหกรณ์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่สมาชิก กำหนดนโยบาย และกำกับดูแลบริหาร การจัดการ ของโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ และกิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่

โครงการ 45 ปี โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9 จัดขึ้นในวันที่  5 สิงหาคม 2565  ณ  กิจการน้ำพุร้อนสันกำแพงอำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ  จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีกิจกรรม นิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานของสมาชิกโครงการฯ ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพ ที่สะท้อน ให้เห็นการดำเนินชีวิตของคนบ้านสหกรณ์ หมู่ที่ 1 ถึง หมู่ที่ 8 ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการส่งเสริมอาชีพ เช่น สินค้าเกษตรอินทรีย์ปลอดสาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์ที่ได้ยกระดับเป็นสินค้า OTOP อาหารแปรรูป

การจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ และบ้านตัวอย่างวิถีชีวิตตั้งเดิมของสมาชิกโครงการ ,การแสดงของนักเรียนศูนย์เด็กเล็กสิรินธรบ้านสหกรณ์ การแสดงของนักเรียนโรงเรียนหมู่บ้านสหกรณ์ และการแสดงดนตรีพื้นเมืองของชมรมผู้สูงอายุ  ตำบลบ้านสหกรณ์ กิจกรรมเวทีเสวนา “เรื่องเล่าวันวาน  โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ ” การแข่งขันส้มตำลีลาของกลุ่มสตรีแม่บ้าน เพื่อสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกโครงการ และชุมชน

วิภาดา/เชียงใหม่