เลย-“ทหารพันธุ์ดี” ความภาคภูมิใจของ กรมทหารพรานที่ 21 ขับเคลื่อนปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงไก่

กรมทหารพรานที่ 21 ค่ายศรีสองรัก จัดโครงการทหารพันธุ์ดี ขับเคลื่อนกิจกรรมเพาะปลูกพันธุ์พืชผักชนิดต่างๆ การคัดแยกเมล็ดพันธุ์พืช การเพาะต้นกล้า รวมทั้งการปศุสัตว์

วันที่ 4 ส.ค.65 พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21ได้ดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี กรมทหารพรานที่ 21ซึ่งหน่วยกรมทหารพรานที่ 21 ได้ปรับปรุงพื้นที่เกษตรของหน่วย ซึ่งเดิมใช้เป็นพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงไก่ เพื่อให้กำลังพลและครอบครัวใช้บริโภค และในปีพุทธศักราช 2565 ค่ายศรีสองรักได้เสนอขออนุมัติกองทัพบกเข้าร่วม“โครงการทหารพันธุ์ดี กรมทหารพรานที่ 21” และได้รับอนุมัติเข้าร่วมโครงการ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565

พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการทหารพันธุ์ดีว่า จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับกำลังพลและครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงโดยเป้าหมาย คือนำไปขยายผลสู่หมู่บ้านในพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งกรมทหารพรานที่ 21 วางกำลังป้องกันชายแดน จำนวน 10 กองร้อยทหารพรานในพื้นที่ 12 อำเภอของ 5 จังหวัดชายแดน ได้แก่ จังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหาร ปัจจุบันขับเคลื่อนโครงการทหารพันธุ์ดีของหน่วยภายในค่ายศรีสองรัก ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรมแปลงเพาะปลูกพันธุ์พืชผักชนิดต่างๆ การคัดแยกเมล็ดพันธุ์พืช การเพาะต้นกล้า รวมทั้งการปศุสัตว์ และการทำปุ๋ยหมัก

ทั้งนี้หน่วยได้ดำเนินการตามคำแนะนำแนวทางการปฏิบัติของ พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานมูลนิธิพัฒนา, ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ และ คณะ สปร.ทบ. เพื่อให้เจ้าหน้าที่โครงการฯ ได้นำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไขและดำเนินงานให้เกิดสอดคล้อง ตรงตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่กำลังพล ตลอดจนประชาชนต่อไป ถือเป็นการเริ่มต้นด้วยความภาคภูมิใจของหน่วยกรมทหารพรานที่ 21 กับโครงการทหารพันธุ์ดีของหน่วยภายในค่ายศรีสองรัก

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย