สมุทรสงคราม-รองผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดโครงการการจัดเก็บข้อมูลแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะในรูปแบบดาต้า คอลเล็คชั่นเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาศักยภาพชุมชนสู่การเป็นเมืองศิลปะ

สมุทรสงคราม-รองผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดโครงการการจัดเก็บข้อมูลแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะในรูปแบบดาต้า คอลเล็คชั่นเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาศักยภาพชุมชนสู่การเป็นเมืองศิลปะ

 


ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลอัมพวา นายกรกฏ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามเป็นประธานเปิดโครงการการจัดเก็บข้อมูลแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะในรูปแบบดาต้า คอลเล็คชั่นเพื่อเป็นข้อมูล ในการพัฒนาศักยภาพชุมชนสู่การเป็นเมืองศิลปะ โดยมีศิลปินรวมกว่า 30 คนในจังหวัดสมุทรสงครามจาก 7 สาขาได้แก่ ทัศนศิลป์ สถาปัตยกรรม วรรณกรรม ดนตรี ศิลปะการแสดง ศิลปะการออกแบบ ภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหวได้ให้ข้อมูลประกอบการจัดทำ ดาต้า คอลเล็คชั่น เนื่องจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ขอความร่วมมือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงครามจัดเก็บข้อมูลศิลปินร่วมสมัย หอศิลป์ แกลอรี่ บ้านศิลปิน และแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะในรูปแบบดาต้า คอลเล็คชั่นหรือข้อมูลกลางในระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาและบำรุงรักษาเป็นข้อมูลที่สะดวกในการใช้งานพัฒนาศักยภาพชุมชนสู่การเป็นเมืองศิลปะ รวมทั้งสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายศิลปิน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงครามจึงได้จัดโครงการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวขึ้น


นายกรกฏ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงครามหรือที่เรียกว่า แม่กลอง เป็นเมืองแห่งราชนิกูลและได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศิลปินที่มีการสืบทอดดนตรีไทย นาฏศิลป์วรรณศิลป์ และศิลปะแขนงอื่นๆไว้อย่างแพร่หลาย อีกทั้งเป็นถิ่นกำเนิดที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านศิลปะหลากหลายด้าน โดยเมืองแม่กลองมีอัครศิลปินที่เป็นเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ผู้ทรงเป็นพหูสูตรอบรู้เรื่องศิลปะไทยและการดนตรี หรือแม้กระทั่ง หลวงประดิษฐ์ไพเราะ ศร ศิลปบรรเลง นักประพันธ์เพลงไทย ที่ปรากฏผลงานเป็นมรดกของแผ่นดินและสืบทอดมายังลูกหลานมาจวบจนปัจจุบัน อีกทั้งขณะนี้ยังพบว่ามีแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะและมีศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงและมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามเป็นจำนวนมาก การจัดเก็บข้อมูลดดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับจังหวัดสมุทรสงครามและเยาวชนรุ่นหลังเป็นอย่างดี

 

กวีชัย/สมุทรสงคราม