ฉะเชิงเทรา-โรบินสันไลฟ์สไตล์ เกาะกระแสภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส และวันภาษาไทยแห่งชาติ จัดการแข่งขัน “โต้จี๊ดแต่งจ๊าด ภาษาชาติ ภาษาไทย พ.ศ. ๒๕๖๕” ชิงรางวัลรวมมุลค่ากว่า ๒๐,๐๐๐ บาท

ฉะเชิงเทรา-โรบินสันไลฟ์สไตล์ เกาะกระแสภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส และวันภาษาไทยแห่งชาติ จัดการแข่งขัน “โต้จี๊ดแต่งจ๊าด ภาษาชาติ ภาษาไทย พ.ศ. ๒๕๖๕” ชิงรางวัลรวมมุลค่ากว่า ๒๐,๐๐๐ บาท

 


วันที่ ๓๑ ก.ค. ๖๕ โรบินสันไลฟ์สไตล์ ฉะเชิงเทรา ร่วมรณรงณ์การใช้ภาษาไทย ให้ได้ตระนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ โดยจัดการแข่งขัน โต้วาที และแข่งขันกลอนสด ตามรอยพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) บุคคลสำคัญของไทย ที่แต่งตำราเรียนภาษาไทยชุดแรก กิจกรรมดังกล่าว มีโรงเรียนในจังหวัดฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ร่วมส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน กว่า ๓๐ ชีวิต และได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาไทยในการตัดสินการประกวดดังนี้


๑. อาจารย์สหภพ ปานทอง นักประพันธ์บทกวี ศิลปิน คอลัมนิสต์ผู้มีประสบการณ์โชกโชนในวงการศิลปะ และบทกวี
๒. อาจารย์ธนกร สุขรุ่ง อาจารย์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสุตะบำรุงพิทยาคาร ฉะเชิงเทรา
๓. อาจารย์กุลรัตน์ มิตรอุปถัมภ์ อาจารย์สาขาวิชา นิเทศศาสตร์ดิจิทัล มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์


และ ๔. คุณสัมฤทธิ์ ล้ำเลิศ ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ เลขาธิการสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดฉะเชิงเทรา และผู้แทนสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
โดยผลการแข่งขัน ประชันกลอนสด มีกติกาให้ผู้เข้าแข่งขันแต่งบทกลอนสุภาพ จำนวน ๒ บท ให้มีคำว่า “บุพเพสันนิวาส” และ คำว่า “ความฝัน” อยู่ในบทประพันธ์ และรอบตัดสิน ให้แต่งบทประพันธ์โดยห้ามมีคำบังคับ แต่ให้สื่อความหมายตามจินตนาการของคำว่า “ความเหลื่อมล้ำ” ผลปรากฎว่า ทีมจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง และการโต้วาทีให้ทีมฝ่ายเสนอ และฝ่ายค้านได้จับฉากโต้วาทีกันในหัวข้อ “ใส่ชุดนักเรียน ดีกว่าใส่ชุดไปรเวท” , “แต่งหน้าไปเรียน ดีกว่าเอาหน้าสดไปเรียน” และหัวข้อ “เรียนออนไลน์ ดีกว่าออนไซต์” ผลปรากฏว่าทีมโต้วาทีจากโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จ.ฉะเชิงเทรา คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง

ในช่วงสุดท้าย อาจารย์สหภพ ปานทอง นักประพันธ์บทกวี ศิลปิน คอลัมนิสต์ผู้มีประสบการณ์โชกโชนในวงการศิลปะ และบทกวี ได้ให้เกียรติประพันธ์กลอนสดสอนนักเรียนภายในงานอีกด้วย กิจกรรมดังกล่าวได้ช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทย การเข้าใจธรรมชาติของภาษาได้อย่างถูกต้อง และใช้ได้อย่างถูกวิธี ถูกกาลเทศะ

ขอบขอบคุณผู้สนับสนุนในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ แฟนเพจกินกะตุ๊ด ,ดีเปรสโซ่คาเฟ่แอนด์เรสเตอรองท์, แปดริ้วออโต้แอร์ ,ร้านตัดผมหัตถ์เทพ บาร์เบอร์ช็อป , ร้านแนนแฮร์เดรสซิ่ง , ดีเทค ,วีโว่ ,เอสเอฟซีนีม่า ,โอชายะ , ฟู้ดพาร์ค , เซาท์เทิร์นคอฟฟี่ และ สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา