กาฬสินธุ์-แต่งตั้งหนูน้อยทูตวัฒนธรรมและธิดาแพรวา

สภาวัฒนธรรมอำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เผยโฉม “หนูน้อยทูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565” และ “ธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565” พร้อมทำหน้าที่เป็นแบบอย่างที่ดี ในการปฏิบัติตนของเด็กรุ่นใหม่ ที่มีความถึงพร้อมนำไปสู่การอนุรักษ์ สืบทอด และสานต่อความงดงามของผ้าแพรวา


วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ดร.อุมารินทร์ เลิศสหพันธ์ ประธานสภาวัฒนธรรม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา สภาวัฒนธรรม อ.เมืองกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ และคณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรม อ.เมืองกาฬสินธุ์ จัดการประกวด “หนูน้อยทูตวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2565” และ “ธิดาแพรวา จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2565” ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน ได้แสดงความสามารถที่งามพร้อมทั้งกาย ใจ และความคิด เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนของเด็กรุ่นใหม่ ที่มีความถึงพร้อมนำไปสู่การอนุรักษ์ สืบทอด และสานต่อความงดงามของผ้าแพรวา


ดร.อุมารินทร์กล่าวอีกว่าเด็ก เยาวชน ที่ชนะเลิศการประกวดอันดับ 1-5 จะได้รับการแต่งตั้งเป็นหนูน้อยทูตวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ และธิดาแพรวา จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเป็นตัวแทนเผยแพร่วัฒนธรรมกาฬสินธุ์ในกลุ่มเด็กและเยาวชน ทั้งในระดับจังหวัด ภูมิภาค และระดับประเทศ โดยในวันประกวดดังกล่าว นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานในการประกวด โดยผลการประกวดหนูน้อยทูตวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ รุ่น B (3-8 ปี) รางวัลชนะเลิศได้แก่ ด.ญ.ญาดาพัชร์ ศรีวันนา, รองชนะเลิศอันดับ 1ได้แก่ ด.ญ.รริดา อ่อนอุดม, รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ด.ญ.ภัสร์สรณ์ พิธานสายสมร รองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ด.ญ.ปุณญาดา ทะยะราษฎร์ ด.ญ.ธนภรณ์ โคตรแสงอ่อน
“ขณะที่รุ่น Y (9-12 ปี) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ด.ญ.วริศรา ช่างเพชร, รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่

ด.ญ.กัญญาภัค เกษมสุข, รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ด.ญ.จิดาภา ตระกูลมาภรณ์ และรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ด.ญ.ชัญญานุช ดำรงวุฒินนท์ และ ด.ญ.ศิริวิพา ละครชัย สำหรับผลการประกวดรางวัลธิดาแพรวา จ.กาฬสินธุ์ รุ่น M (13-20 ปี) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ด.ญ.นลพรรณ ศิริผล, รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ น.ส.ช่อผกา ปัตถาทุม, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ น.ส.พรกนก ศรีเมือง, รองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ น.ส.ชนากาญจน์ พลานชัย และ น.ส.อัจฉรา โชสูงเนิน” ดร.อุมารินทร์กล่าว
ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังการประกวด ได้มอบรางวัลและเกียรติบัตรแต่งตั้งหนูน้อยฑูตวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ และธิดาแพรวา จ.กาฬสินธุ์ อย่างเป็นทางการ ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ชั้น 3 พร้อมให้โอวาทคณะทำงานและหนูน้อยทูตวัฒนธรรม และธิดาแพรวา จ.กาฬสินธุ์ เพื่อไปทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ของดี จ.กาฬสินธุ์ และเป็นจิตอาสาช่วยเหลืองานด้านวัฒนธรรมในโอกาสต่อไป