เชียงใหม่-พิธีเชิญธงลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ ประดิษฐาน ณ หอวชิราวุธานุสรณ์ ตึกยุพราช เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม

เชียงใหม่-พิธีเชิญธงลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ ประดิษฐาน ณ หอวชิราวุธานุสรณ์ ตึกยุพราช เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2565 ที่ มณฑลพิธีโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเชิญธงลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ ประดิษฐาน ณ หอวชิราวุธานุสรณ์ ตึกยุพราช โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 โดยมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เจ้าหน้าที่ลูกเสือ ลูกเสือ-เนตรนารี พร้อมด้วยพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมพิธี

นายสยามรัฐ กุลประดิษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ในนามหัวหน้าสำนักงานลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงความเป็นมาในการจัดงานครั้งนี้ ว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานธงคณะลูกเสือแห่งชาติธงลูกเสือกรุงเทพมหานคร และธงลูกเสือจังหวัด ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด 77 จังหวัด เนื่องในวาระครบรอบ 111 ปีการลูกเสือไทย ในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม

เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดีกรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จแทนพระองค์เป็นองค์ประธานในพิธี เป็นธงที่สาม ที่ได้พระราชทานนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2481 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 96 ปี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แก่เหล่าลูกเสือทั้งปวงจังหวัดเชียงใหม่ได้รับพระราชทานธงลูกเสือจังหวัดตามลำดับ ดังนี้

ธงแรกเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2481 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 ปัจจุบันพ้นสมัยการเชิญออกใช้ธงที่สองได้รับพระราชทานเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ในวาระครบรอบ 100 ปี การลูกเสือไทย ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ปัจจุบันพันสมัยการเชิญออกใช้และในรัชสมัยปัจจุบัน ธงที่สามได้รับพระราชทานเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ในวาระครบรอบ 111 ปีการลูกเสือไทย

ในการนี้สำนักงานลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ จะได้ประกอบพิธีเชิญธงลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ ธงใหม่เข้าประดิษฐาน ณ หอวชิราวุธานุสรณ์ ตึกยุพราช โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ตามธรรมเนียมประเพณีที่เคยปฏิบัติสืบมาตั้งแต่ครั้นรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่โปรดเกล้าฯพระราชทานให้กองลูกเสือตัวอย่างประจำมณฑลพายัพ “ยุพราชวิทยาลัย” เป็นหมู่เชิญธงและเก็บรักษาธง

โดยเริ่มจากการเชิญธงเข้าประตูช้างเผือก (ประตูชัย) ทักษาเดชของเมืองเชียงใหม่ เข้าสู่ถนนพระปกเกล้า มายังโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อนึ่ง ในปีนี้ เป็นปี มหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ ทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 70 ปี ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565

พัฒนชัย/เชียงใหม่