อบต.เสี้ยว จัดงานเงาะเมืองเลย ของดีตำบลเสี้ยว ส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้แก่เกษตรกร

อ.เมืองเลย จ.เลย โดย อบต.เสี้ยวจัดงานโครงการประชาสัมพันธ์เงาะเมืองเลย ของดีตำบลเสี้ยว ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.65 ณ ลานหน้าที่ทำการ อบต.เสี้ยว ถนนเลย-ด่านซ้าย อ.เมืองเลย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการจัดงานประชาสัมพันธ์เงาะเมืองเลย ของดีตำบลเสี้ยว ประจำปี พ.ศ.2565” มีนายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ปลัดจังหวัดเลย และหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนนักการเมือง เกษตรกรชาวสวนเงาะเข้าร่วมจำนวนมาก

นายวุฒินันต์ โอชารส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสี้ยว กล่าว เงาะ ถือเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของตำบลเสี้ยว เนื่องจากมีความโดดเด่นด้านรสชาติ ที่มีความหวาน กรอบ ไม่ติดเมล็ด เป็นที่นิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน องค์การบริหารส่วนตำบลเสี้ยว ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว ปัจจุบันมีเกษตรกรตำบลเสี้ยวปลูกเงาะ ยึดเป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริม จำนวน 318 ราย มีพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น มากกว่า 300 ไร่ เกษตรกรมีรายได้ต่อปี 17-35 ล้านบาท เฉลี่ยต่อไร่ ๆ ละ 50,000 – 100,000 บาท

เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพของผลผลิตและส่งเสริมการแปรรูปสินค้าภาคเกษตรให้ได้มาตรฐาน องค์การบริหารส่วนตำบลเสี้ยวร่วมกับ อำเภอเมืองเลย จึงได้จัดทำ “โครงการจัดงานประชาสัมพันธ์เงาะเมืองเลย ของดีตำบลเสี้ยว ประจำปี พ.ศ.2565” ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาและบรรเทาความยากจนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID-19 เพื่อส่งเสริมการตลาด ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP เงาะตำบลเสี้ยวเมืองเลย เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เงาะตำบลเสี้ยวเมืองเลย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพื่อพัฒนาคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ให้พร้อมขาย สร้างรายได้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมอาชีพการปลูกเงาะตำบลเสี้ยวของเกษตรกรให้เป็นอาชีพหลักที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกของประชาชนในการรักษาอัตลักษณ์ของท้องถิ่น และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ตำบลเสี้ยว

กิจกรรมที่สำคัญในงานประกอบด้วย การแสดงต้อนรับของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนป่าแดง “ชุดแดนซ์ผลไม้” การแสดงต้อนรับของ พนักงาน อบต.เสี้ยว “ชุดคิดฮอดอ้ายแท้ๆแน่ว” การประกวดคุณภาพเงาะตำบลเสี้ยว ผลโต รสชาติดี การแข่งขันกินเงาะ การประกวดส้มตำเงาะตำบลเสี้ยวประกอบลีลา การประกวดธิดาเงาะ การแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานราชการต่าง การจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ของหมู่บ้านและตำบลต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองเลยและจังหวัดเลยการจำหน่ายเงาะเมืองเลย ของดีตำบลเสี้ยว

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย