สสจ.เลย นำร่องออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ตรวจวินิจฉัย รักษา ให้คำปรึกษาจ่ายยาสมุนพร และน้ำมันกัญชา

สสจ.เลย นำร่องออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ตรวจวินิจฉัย รักษา ให้คำปรึกษาจ่ายยาสมุนพร และน้ำมันกัญชา

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.65 ณ ศาลาประชาคมอำเภอเชียงคาน จ. เลย นายแพทย์ ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานในโครงการหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ตรวจวินิจฉัย รักษา ให้คำปรึกษาจ่ายยาสมุนไพร และน้ำมันกัญชา ตรวจวินิจฉัย รักษา ให้คำปรึกษา สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโควิด 19 (Long Covid) มีนายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวต้อนรับละมีนายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน นายชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ฯ อสม. ร่วมเป็นเกียรติจำนวนมาก และมีผู้มารับยา 300 ราย

นายชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย รายงานว่า หน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ตรวจวินิจฉัย รักษา ให้คำปรึกษาจ่ายยาสมุนพร และน้ำมันกัญชา อ.เดชา สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโควิด 19 (Long Covid) ผู้มีปัญหาสุขภาพ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ คลีนิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย จำหน่ายผลิตภัณฑ์ และอาหารกัญชาปรุงผสม อันเป็นการจัดครั้งแรกหรือนำร่องในพื้นที่จังหวัดเลย วันอังคารที่ 26 ก.ค.65 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ศาลาประชาคมอำเภอเชียงคาน ผู้เข้ารับบริการต้องนำบัตรประชาชน และหลักฐานการฉีดวัคซีน มาแสดงด้วย การจัดกิจกรรมในครั้งมีกำหนดการ 1 วัน

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางเวชปฏิบัติ เวชกรรมไทย และการใช้ยาสมุนไพร ในการให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วย COVID-19 จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แก่แพทย์แผนไทยและบุคลากรสาธารณสุขจังหวัดเลย ในการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ COVID-19 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และให้บริการตรวจรักษา จ่ายยาสมุนไพร และน้ำมันกัญชา แก่ประชาชนในจังหวัดเลย

สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการในวันนี้ ประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุขจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทยจังหวัดเลย บุคลากรสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข ประชาชนในจังหวัดเลย กิจกรรม ประกอบด้วย การให้บริการตรวจรักษา การจ่ายยาสมุนไพร นิทรรศการจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นิทรรศการคลินิกกัญชาทางการแพทย์โรงพยาบาลเลย และแพทย์แผนไทยอำเภอเมืองเลย -บูธจัดแสดง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา โดยร้าน Hero Loei และร้านฮักเลยฮักกัน อ.เชียงคาน โดยคาดว่าในอนาคตจะได้มีการขับเคลื่อนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและต่อยอดทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญของเขตสุขภาพที่ 8 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน และสมุนไพร บัดนี้ ได้เวลาสมควรแล้ว กระผมขอเรียนเชิญท่านประธาน ได้เปิดโครงการออกหน่วย แพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ให้ความรู้ พร้อมแจกยาสมุนไพรให้กับประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ COVID-19

นายแพทย์ ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า เกี่ยวกับแพทย์แผนไทยจังหวัดเลยมีการพัฒนายกระดับกัญชาและสมุนไพรไทย จนมีชื่อเสียงมีผลงานดีมากได้รับรางวัลหลายประเภทด้วยกัน จึงต้องเดินทางมาในวันนี้ โดยได้ทำการศึกษาวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาโดยตลอด เพื่อสกัดน้ำมันกัญชาไปใช้กับคนไข้มะเร็งเต้านม ใช้กับผู้ป่วยอื่นๆ ได้ในอนาคต ในปีหน้าตั้งเป้าไว้หลายโครงการ คิดต้นวิจัยเพื่อนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์อยู่ในขบวนการอย่างต่อเนื่อง ขอเน้นว่าการที่นำกัญชามาแปรรูปและมาวางขายบริการริมถนนนั้น ไม่สามารถทำได้ ผิดกฎหมาย

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย