กระบี่-ญาติ เชื่อ จนท.ทำเกินกว่า หลังบุกจับผู้ต้องสงสัยค้ายา แต่ใช้อาวุธปืนยิง จนเสียชีวิต อ้างถูกเปิดฉากยิงก่อน

กระบี่-ญาติ เชื่อ จนท.ทำเกินกว่า หลังบุกจับผู้ต้องสงสัยค้ายา แต่ใช้อาวุธปืนยิง จนเสียชีวิต อ้างถูกเปิดฉากยิงก่อน


กรณีนายรุ่งโรจน์ กุมารน้อย อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 11 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ถูก เจ้าหน้าที่ ยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบชนิดเข้ากลางหน้าอก 1 นัด ขณะเข้าไปตรวจค้นบ้านผู้ตาย หลังรับแจ้งว่าผู้ตายมีพฤติกรรมลักลอบค้ายาเสพติด ระหว่างแสดงตัวตรวจค้น ผู้ตายใช้อาวุธปืนลูกซองสั้นแบบไทยประดิษฐ์ ยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนี ทำให้เจ้าหน้าที่ยิ่งสวนไป 1 นัด กระสุนเข้าหน้าอกจนล้มลง ก่อนจะช่วยกันนำตัวส่ง
รพ.กระบี่ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดเมื่อกลางดึก ของคืนวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมา พ.ต.ท.มะนพ มะโรตระกูล สว.สอบสวน สภ.เมืองกระบี่ รับแจ้งจาก รพ.กระบี่ มีคนถูกยิงมาจากพื้นที่ อ.ปลายพระยาจ.กระบี่ มาเสียชีวิตที่ รพ.กระบี่ หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ จากนั้นเดินทางไปตรวจสอบเบื้องต้น ที่หน้าห้องฉุกเฉินพบ เจ้าหน้าที่ รอพบพนักงานสอบสวน ทราบว่าผู้เสียชีวิตคือนายรุ่งโรจน์ กุมารน้อย อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 11 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา ถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบ ชนิดเข้ากลางหน้าอก 1 นัด โดยคนยิงเป็น อส.ประจำ อ.ปลายพระยา ยิงขณะเข้าไปตรวจค้นบ้านผู้ตาย หลังรับแจ้งว่าผู้ตายมีพฤติกรรมลักลอบค้ายาเสพติด ระหว่างแสดงตัวตรวจค้น ผู้ตายใช้อาวุธปืนลูกซองสั้นแบบไทยประดิษฐ์ ยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนี

จากนั้นประสานให้พนักงานสอบสวนสภ.ปลายพระยา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุที่บ้านของผู้ตาย พบอาวุธปืนลูกซองสั้นแบบไทยประดิษฐ์ ตกอยู่ 1กระบอก พร้อมปลอก กระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 ปลอกตรวจค้นในบ้านพบปืนยาวขนาด .22 อีก 1กระบอก ยาบ้าอีกกว่า 900 เม็ด จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน โดยมีญาติของผู้ตายร่วมตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงาน ให้ข้อมูลว่าก่อนเกิดเหตุฝ่ายปกครองชุดปราบปรามยาเสพติด อ.ปลายพระยา รับแจ้งจากสายลับว่าผู้ตาย มีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจึงนำกำลังเข้าไปที่บ้านผู้ตาย เพื่อจะตรวจคัน โดยประสานไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ไปร่วมกับชุดตรวจค้นด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงและแสดงตัว ปรากฎว่าผู้ตายพยายามจะหลบหนี โดยใช้อาวุธปืนที่พกอยู่ติดตัว คือ ปืนลูกซองสั้นแบบไทยประดิษฐ์ ยิงใส่เจ้าหน้าที่ไป 1 นัด เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องยิงสวนไป 1นัด กระสุนไปโดนผู้ตายจนล้มลง จากนั้นจึงรีบพาตัวส่ง รพ. ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นในบ้านยังพบอาวุธปืนยาวขนาด .22 อีก 1 กระบอกพร้อมยาบ้าอีกกว่า 900 เม็ด ยืนยันว่าไม่ได้กระทำการเกินกว่าเหตุ

ขณะที่ ญาติของผู้ตาย ได้นำศพของผู้ตาย กลับไปบำเพ็ญกุศลศพทางศาสนา ที่วัดแห่งหนึ่ง ใน ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา ด้วยความโศกเศร้า เชื่อว่าเหตุที่นายรุ่งโรจน์ ถูกยิง จนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ …

 

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน