“สื่อ” เมืองตรัง ร้องสมาคมนักหนังสือพิมพ์ หลังถูก สท.”กร่าง” ปัดกล้องและข่มขู่ไม่ให้บันทึกภาพเสนอข่าวการแข่งรถที่ทำให้มีคนตาย

“สื่อ” เมืองตรัง ร้องสมาคมนักหนังสือพิมพ์ หลังถูก สท.”กร่าง” ปัดกล้องและข่มขู่ไม่ให้บันทึกภาพเสนอข่าวการแข่งรถที่ทำให้มีคนตาย

 


เมื่อวานนี้ ( 23 กรกฎาคม 2565 ) นายทรงวุฒิ นาคพล ผู้สื่อข่าว น.ส.พ.เดลินิวส์ ประจำจังหวัดตรัง และเป็น สตริงเกอร์ ให้กับ สื่อ TV ใน จ.ตรังอีกหลายสำนัก ได้ยื่นหนังสือถึงนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ( สนพท.) นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย ( สนต.) และ หัวหน้าศูนย์ น.ส.พ.เดลินิวส์ ภาคใต้ตอนล่าง เพื่อขอความเป็นธรรมในกรณีที่ถูก นักการเมืองท้องถิ่น ทำการ ขัดขวาง ข่มขู่ เพื่อมิให้ทำการ ปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน


โดยในหนังสือร้องเรียนของความเป็นธรรม ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มบุคคลจัดให้มีการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในถนนเวียนกระพังสุรินทร์ ในเขตบาลนครตรัง และเกิดอุบัติเหตุโดย จยย.นักแข่งหลุดจากลู่แข่งพุ่งชนผู้ที่กำลังชมการแข่งขันถึงแก่ชีวิต โดยนายทรงวุฒิ ได้รุดไปทำข่าวตามหน้าที่ของผู้สื่อข่าว แต่ได้รับการขัดขวางจากนายนิวัฒน์ จูฮุ้ง ( สท.ปิ๊ก ) ได้ใช้มือปัดกล้องถ่ายภาพเพื่อมิให้มีการบันทึกภาพที่เกิดเหตุ และได้พูดจาข่มขู่ คุกคาม เพื่อมิให้ บันทึกภาพและนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งนายทรงวุฒิได้พยายามอธิบายให้เข้าใจถึงอาชีพของสื่อมวลชน แต่ สท.คนดังกล่าวยังข่มขู่คุกคามจนนายทรงวุฒิ ต้องเดินออกจากสถานที่ดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย เพราะ สท.คนดังกล่าว นอกจากจะข่มขู่คุกคามแล้ว ยังเดินประกบติดตัวอยู่ตลอดเวลา


เรื่อง ดังกล่าวเป็นเรื่องของการคุกคามสิทธิเสรีภาพของผู้สื่อข่าว และเป็นการดูหมิ่นเกียรติยศชื่อเสียงและศักดิ์ศรีของสื่อมวลชน ซึ่งหลังที่ถูกคุกคามข่มขู่ ทางเทศบาลนครตรัง ยังไม่มีการดำเนินการใดกับ สท.คนดังกล่าว ที่ทำการข่มขู่คุกคามายทรงวุฒิ แต่อย่าใด เรื่องที่เกิดขึ้นมีประชาชนรู้เห็น และมีการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งนอกจากนายทรงวุฒิ จะได้ทำหนังสือร้องมายังสมาคมสื่อฯ ทั้ง 2 สมาคมแล้ว ในวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา นายทรงวุฒิ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องดังกล่าวกับนายประเวช ไกรเทพ ประธานสภาเทศบาลนครตรัง เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นและดำเนินการกับนายนิวัฒน์ จูฮุ้ง สท. ที่ ข่มขู่คุกคามการทำหน้าที่สื่อมวลชนของตนและหลังจากนี้จะได้รวบรวมหลักฐาน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาต่อไป


และในวันเดียวกันนายชัยวุฒิ สวัสดิ์รักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง พร้อมด้วยนายพรชัย นาคพล กรรมการชมรมฯ และนายทรงวุฒิ นาคพล ได้เดินทางไปยื่นหนังสือกับนายราม วสุธนภิญโญ ผอ.ป.ป.ช.ประจำ จ.ตรัง เพื่อให้มีการตรวจสอบสถานที่ซึ่งใช้ในการแข่งขัยรถจักรยานยนต์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครตรัง ว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ และมีการเอื้อประโยชน์ให้กับ กลุ่มคน หรือบุคคลหนึ่งบุลคนใดหรือไม่
นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย,นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย และ หัวหน้าศูนย์ข่าว น.ส.พ. เดลินิวส์ภาคใต้ตอนล่าง เปิดเผยว่า กรณีนี้ สมาคมฯจะได้ดำเนินการสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อที่จะได้ดำเนินการต่อไป

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา