จ.เลย วางแผนระดมสรรพกำลังป้องกันอุทกภัยปี 65

สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลยจัดประชุมเร่งด่วนวางแผนป้องกันอุทกภัยหน้าฝนปี 2565

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.65 ณ ห้องประชุมพรมเลิศ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย นายปรเมศวร์ ยศปัญญา หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ทำหน้าที่เลขานุการการประชุมฯ มีหัวหน้าส่าวนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อวางแผนรับมือกับภัยธรรมชาติอุทกภัย เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตชุมชนเมือง

นายปรเมศวร์ ยศปัญญา หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย เลขานุการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย กล่าวว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในห้วงเวลาที่ผ่านมา พบว่ามีการรายงานถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชนเมืองในช่วงฝนตกหนักอยู่เนืองๆ ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ความเป็นอยู่ของประชาชน

กอปรกับ กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่วันที่ 19 ก.ค.65 แจ้งว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ รวมทั้ง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่าจะมีปริมาณฝนตกสะสม ต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำ และแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ระหว่างวันที่ 20 -25 ก.ค.65 ในการนี้ เพื่อให้การป้องกันและลดปัญหาจากกรณีดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วางแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อลดผลกระทบกรณีที่มีฝนตกหนัก/ฝนตกสะสมในเขตเมือง

หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้รับมอบหมายจากทางผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการ 2 ส่วน คือ เขตชุมชนและ รอยต่อนำเอาแผนผังมาดูเส้นทางระบายน้ำว่าเชื่อมโยงกันหรือไม่ จุดใดพร้อมวางเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำลงแม่น้ำสายหลัก พร้อมกับได้แต่งตั้งคณะทำงานแล้ว ดูพื้นที่ภาพรวมว่าพื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มหรือน้ำท่วมขัง

กระทรวงมหาดไทยโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯได้กำชับในเรื่องชองน้ำท่วมชุมชน เมือง และการเชื่อมต่อทางคมนาคม ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงเข้าทำงาน ในช่วงหน้าฝนปี 2565 นี้ พร้อมวางแผนป้องกัน ระบายน้ำออก ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงแนวทางของทางราชการ เพื่อความร่วมมือวางแผนร่วมกันทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ตำบลฯ เช่น พื้นที่ อ.ด่านซ้าย มักเกิดทุกปีในช่วงดังกล่าว ที่มีจุดต้นลำน้ำคือลำน้ำหมันไหลบ่ามาจาก ต.กกสะทอน กลางน้ำคือ ต.ด่านซ้าย และ ต.ศรีสองรัก ปลายน้ำลงสู่ อ.นาแห้วและลงแม่น้ำเหือง ต้องวางเครื่องสูบน้ำมาประจำไว้เพราะการเดินทางน้ำบวก-ลบ ประมาณ 15 ชม.พร้อมการแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัยร่วมแก้ปัญหา แจ้งข่าว เฉพาะหน้า ว่าควรขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง ประชาชนเมื่อใด ด้านงบประมาณนั้น ใช้จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหลักในพื้นที่ดำรงชีวิต หากเกินอำนาจ เช่น ด้านเกษตรเสียหายก็สามารถใช้งบทดรองราชการของทางผู้ว่าราชการจังหวัด ให้กับทางอำเภอละ 500,000 บาทลงไปช่วยเหลือแก้ไข และหลังสถานการคลี่คลายก็ใช้งบประมาเพื่อการเยียวยาต่อไป

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย