ปราจีนบุรี- แม่ทัพภาคที่ 1 จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 70 พรรษา

ปราจีนบุรี- แม่ทัพภาคที่ 1 จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 70 พรรษา

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์และมณฑลทหารบกที่ 12 ร่วมกับจังหวัดปราจีนบุรี จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนม์พรรษาครบรอบ 70 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 10 ภายใต้พระราชปณิธาน”สืบสาน รักษา และต่อยอด” สมเด็จพระบรมชนกนาถในรัชกาลที่ 9 ด้วยพระราชหฤทัยมุ่งมั่นในการขจัดทุกข์บำรุงสุขแก่พระสงฆ์นิกร ณ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีพลโทสุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานในพิธี
โดยในงานมีการเผยแพร่พระเกียรติคุณพระราชกรณียกิจ การชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกิจโดยมัคคุเทศก์น้อย โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา ปราจีนบุรี

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 สาขาปราจีนบุรีและประมงจังหวัดปราจีนบุรีโดยมีวงดุริยางค์มณฑลทหารบกที่ 12 และชุดแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลค่ายจักรพงษ์ให้การบริการผู้มาร่วมกิจกรรม มีกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ปล่อยพันธุ์ปลาและสัตว์ป่า การปลูกป่า “จำนวน 7,000 ต้น” ในพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำฯ “จำนวน 70 ไร่” การปล่อยปลาตะเพียนขาวกับปลายี่สกเทศ บริเวณอ่างเก็บน้ำๆ “จำนวน 70,0000ตัว” การปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ (ไก่ป่าตุ้มหูขาว “จำนวน 70 ตัว” ไก่ฟ้าหลังขาว “จำนวน 70 ตัว”) กิจกรรมมอบบ้านที่ปรับปรุงซ่อมแซมให้กับประชาชนบ้านหินเทิน เป็นการมอบบ้าน มอบถุงยังชีพ และมอบพระบรมฉายาลักษณ์ ให้แก่นายคำหล้า ขยันวิจิตร อายุ 85 ปี เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่บ้านหินเทิน


จากนั้นเดินทางไปยังโรงเรียนบ้านหินเทินเพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการผลการประกวดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและพระราชกรณียกิจ ประกวดวาดภาพและร้องเพลง ณ โรงเรียนบ้านหินเทิน และการมอบรางวัลให้แก่นักเรียนในพื้นที่จำนวน 9 โรงเรียนที่เข้าประกวดขับร้องบทเพลงความรักชาติ และวาด ภาพพระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 มอบถุงยังชีพเพื่อการศึกษาและหนังสืออัจฉริยะ (ให้กับโรงเรียนในพื้นที่จำนวน 9 โรงเรียน) การมอบถุงยังชีพเพื่อการศึกษา ตามนโยบายของกองทัพบก จำนวน 29 ชุด มอบหนังสืออัจฉริยะ ตามนโยบายของกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 4 ชุด โครงการจักรยานสานฝันปันสุข ตามนโยบายของกองทัพบกมอบจักรยาน “จำนวน 90 คัน” ให้กับโรงเรียนรอบอ่างเก็บน้ำฯ จำนวน 9 โรงเรียน

/////// ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี