ขนมการอจี้สูตรโบราณที่สืบทอดมาเป็นรุ่นที่ 2 จากคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นชาวจีนโพ้นทะเลได้สูตรการทำขนมการอจี้มาจากเมืองจีน ที่ทำมากว่า 70 ปี หนึ่งเดียวในเมืองสงขลา ที่ยังคงความอร่อยแบบดั้งเดิมกระทงละ 20 บาท

ขนมการอจี้สูตรโบราณที่สืบทอดมาเป็นรุ่นที่ 2 จากคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นชาวจีนโพ้นทะเลได้สูตรการทำขนมการอจี้มาจากเมืองจีน ที่ทำมากว่า 70 ปี หนึ่งเดียวในเมืองสงขลา ที่ยังคงความอร่อยแบบดั้งเดิมกระทงละ 20 บาท

 


ที่บริเวณย่านเมืองเก่าสงขลา ถนนนางงาม (ตรงข้ามศาลเจ้าพ่อหลักเมือง) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จะมีรถเข็นจอดอยู่บริเวณหน้าบ้าน ซึ่งเป็นร้านขายขนมการอจี้สูตรโบราณร้านเก่าแก่ ของ คุณทิพวรรณ ดิลกเวช อายุ 75 ปี ที่สืบทอดการทำขนมการอจี้สูตรโบราณ มาจากคุณพ่อคุณแม่เป็นรุ่นที่ 2 โดยได้ช่วยคุณพ่อคุณแม่ขายขนมการอจี้ มาตั้งแต่อายุ 13 ปี ปัจจุบันนี้ อายุ 70 กว่าปี ในอดีตคุณทิพวรรณจะขายเต้าฮวยสูตรโบราณที่ได้รับจากคุณแม่ หลังจากที่คุณพ่อคุณแม่เสียชีวิตไปแล้ว ก็ได้สืบทอดการทำขนมการอจึ้ สูตรโบราณเป็นรุ่นที่ 2 ทำมาประมาณ 30 ถึง 40 ปี และยังคงสูตรเดิมนี้เอาไว้ เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่เป็นชาวจีนโพ้นทะเลได้สูตรการทำขนมการอจี้มาจากเมืองจีน มีความอร่อยแบบฉบับจีนแท้ เนื้อแป้ง กรอบนอกนุ่มใน เมื่อรับประทานพร้อมน้ำตาล และงาที่คลุกเคล้าให้เข้ากันสามารถเพิ่มรสชาติความอร่อยได้ มากทีเดียว การอจี้สูตรโบราณแท้ๆ ขายกระทงละ 20 บาท ปริมาณไม่เยอะมาก ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ คลุกน้ำตาล งาขาว อร่อยทานเพลิน


สำหรับสูตรการทำขนมการอจี้ จะใช้แป้งข้าวเหนียวนำมาโม่ หลังจากนั้นก็นึ่งให้สุก แล้วนำมาทอดด้วยเตาถ่านไฟอ่อนๆ เพื่อให้กรอบนอกนุ่มในและลูกค้าสามารถรับประทานแบบร้อนๆโดยคลุกกับน้ำตาลและงาขาวเพื่อเพิ่มความอร่อยในรสชาติของขนมการอจี้สูตรโบราณดั้งเดิมจากเมืองจีน โดยทางร้านทำวันละ 3 กระทะเปิดขายตลอดทั้งวัน สร้างรายได้ให้กับครอบครัววันละประมาณ 1,000 บาท ซึ่งสามารถอยู่ได้ ในช่วงเศรษฐกิจยุคโควิด
ในขณะเดียวกัน คุณทิพวรรณฯยังได้ทำขนมโบราณอีกหลายชนิด ที่หาทานยากทั้งเมี่ยงลาว ข้าวเม่า หมี่กรอบ ขนมกออ่อน เปี๊ยะโบราณ ขนมผิง ขนมตุ๊บตับ ถั่วตัดและกรอบเค็ม ขนมทุกอย่าง 35 บาท 3 ห่อ 100 บาทและสามารถสั่งซื้อทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 087-9316895 และที่หน้าร้านมีป้ายการันตีความอร่อย ของเทศบาลนครสงขลาเกี่ยวกับขนมการอจี้ของคุณทิพวรรณเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้อ่านและเข้าใจถึงความเป็นมาของขนมการอจี้ ว่า

“ขนมการอจี้สูตรโบราณแท้”คุณทิพวรรณ เจ้าของร้านการอจี้ เล่าว่าตนได้สืบทอดกิจการต่อจากรุ่นคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นชาวจีนโพ้นทะเล ในอดีต คุณทิพวรรณได้ขายเต้าฮวยสูตรโบราณที่ได้รับจากคุณแม่ ก่อนที่ในปัจจุบัน คุณทิพวรรณ ได้ขายขนมการอจี้แทน คุณทิพวรรณกล่าวว่า ขนมการอจี้เป็นขนมโบราณของชาวจีน และคุณทิพวรรณได้รับสูตรการทำขนมการอจี้ จากคุณแม่เช่นกัน ขนมการอจี้ของคุณทิพวรรณจึงมีความอร่อยแบบฉบับจีนแท้ เนื้อแป้ง กรอบนอกนุ่มใน เมื่อรับประทานพร้อมน้ำตาล และงาที่โรยหน้าสามารถเพิ่มรสชาติความอร่อยได้มากทีเดียว”
คุณทิพวรรณ ดิลกเวช กล่าวว่า ทำขนมการอจี้สูตรโบราณ มาตั้งแต่สมัยพ่อเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สืบทอดมาจนถึงรุ่นลูกซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 โดยได้ช่วยพ่อแม่ทำขนมการอจี้มาตั้งแต่อายุ 13 ปีตอนนี้อายุ 70 กว่าปีแล้วและที่เริ่มทำจริงจังขนมการอจี้มากกว่า 30 ปีแล้ว ตอนนี้อายุ 70 กว่าปี ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าขาประจำทั้งนั้นรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาเห็นก็แวะซื้อกินเช่นเดียวกัน

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา