อธิบดีฯ ชี้แจ้งกรณีศูนย์คนไร้ที่พึ่งเกิดเหตุฆาตกรรม จนมีผู้เสียชีวิต ลั่นเสียใจมาก

อธิบดีฯ ชี้แจ้งกรณีศูนย์คนไร้ที่พึ่งเกิดเหตุฆาตกรรม จนมีผู้เสียชีวิต ลั่นเสียใจมาก

จากกรณีเกิดเหตุหนุ่มใหญ่เมาเหล้าขาว ฉุนถูกหนุ่ม 21 ปี ลักเงิน ขอโทษแล้วแต่ไม่พอใจ ขวดน้ำแดงฟาดหัว ปากฉลามแทงคอดับ คาศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.ชลบุรี อย่างโหดเหี้ยม ในสภาพถูกของมีคมแทง ปาดเข้าที่ต้นคอ หวิดขาด เป็นบาดแผลฉกรรจ์ มีเลือดไหลนองพื้น ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั่น


ล่าสุดเวลา 21.00 น.วันนี้ 17 กรกฎาคม 2565 ที่ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เลขที่ 172/23 ม.4 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ประชุม พร้อมแถลงการณ์ ถึงเหตุการ์ภายในศูนย์ โดยมีผู้สื่อข่าวเข้าติดตามเหตุการณ์อย่างไกล้ชิด เพื่อรับฟังสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทภายศูนย์พักพึ่งคนไร้ที่พึ่ง พร้อมทั้งฟังมาตรการของทางศูนย์ในการดูแลบุคคลไร้ที่พึ่ง
โดนนายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่าทางศูนย์เองต้องขอรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น้อมรับสิ่งที่ผิด และเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของผู้เสียชีวิตก็ได้มีการติดต่อไปยังญาติผู้เสียชีวิตแล้ว พร้อมทั้งได้ดำเนินการเรื่องงานศพให้ทางผู้เสียชีวิต ส่วนตัวผู้ก่อเหตุก็ดำเนินการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


การตรวจสอบก็เป็นไปได้ยาก ในช่วงก่อนเกิดเหตุ ตัวของผู้ก่อเหตุได้มีการแอบหนีออกไปข้างนอกศูนย์ ก่อนจะนำเหล้าขาวใส่ขวดน้ำหวานเฮลูบอยเข้ามาด้วย และมามีปากเสียงกับผู้เสียชีวิต จนก่อเหตุฆาตกรรมดังกล่าว
สำหรับมาตรการการดูแลศูนย์พักพิง ในแต่ล่ะผลัด จะมีเจ้าหน้าที่ 1 คน ผู้หญิงผู้ชายสลับกันไปอีกทั้งภายในศูนย์เอง ไม่มีกล้องวงจรปิดเนื่องจากมีกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการรื้อระบบใหม่ทั้งหมด พร้อมจัดแบ่งเจ้าหน้าที่ ดูแลศูนย์ในการเข้าออกของบุคคลเร่ร่อน เพื่อไม่ให้มีการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามา และในศูนย์พักพิงเองจะได้มีการประสานไปยังตำรวจ โดยให้เข้ามามีบทบาทของการดูแลตรวจสอบบุคคลไร้ที่พึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ช้ำสอง และจะมีการเข้มงวดให้มากกว่านี้
อย่างไรก็ตามร่างผู้เสียชีวิตนั้นจะรอให้ญาติติดต่อรับศพ ไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดช่องลม อ.เมือง จ.ชลบุรี ในวันนี้ 18 ก.ค.65 ต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645