เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กของแม่ทัพภาค 4 ลงฉุกเฉินกลางสวนยางพารา รอดราวปฎิหาริย์

เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กของแม่ทัพภาค 4 ลงฉุกเฉินกลางสวนยางพารา รอดราวปฎิหาริย์

 


เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 15 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กของกองทัพภาคที่ 4 ร่อนลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราของชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านคลองยน ตำบลวังใหญ่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) อยู่ภายในเครื่องรวม 7 นาย และในขณะเกิดเหตุได้มีชาวบ้านในละแวกดังกล่าวที่เห็นเหตุการณ์ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และเข้าไปช่วยเหลือทหารที่อยู่ในเครื่องออกมาร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยที่อยู่ใกล้เคียง


หลังเกิดเหตุกำลังเข้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้ง ฉก.สงขลา ตชด.43 รวมทั้งตำรวจ สภ.เทพา และฝ่ายปกครองอำเภอเทพา ได้เข้าตรึงกำลัง และเคลียร์พื้นที่ เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งเร่งดำเนินการช่วยเหลือทหารที่อยู่บนเครื่องทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งมีทั้งหมด 7 นาย ยังคงรู้สึกตัวดี ประกอบด้วย แม่ทัพภาคที่ 4 , ช่างเครื่อง 2 นาย , นักบิน 2 นาย , ทส. 1 นาย และช่างภาพ 1 นาย


โดยล่าสุดแม่ทัพภาคที่ 4 ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บาดเจ็บกระดูกสะโพกขวาหัก และมีเลือดออกภายใน ส่วนทหารอีก 6 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเทพา และอยู่ในระหว่างการยืนยันอาการ ประกอบด้วย พ.ต.ประสาร ด้วงชาญ , ร.อ.วิสารท์ ชูสังกิจู , ร.ท.ณัท โสหากาค์ , จ.ส.อ.พพิทณุ พันเต , จ.ส.อ.ธีรพงษ์ คูหาแก้ว และ ส.ท.พีระวิทย์ โอสถเจริญ
จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กลำดังกล่าว ได้นำ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ทหาร รวม 7 นาย เดินทางออกจากค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี โดยขึ้นบินราว 08.45 น. ที่ผ่านมา


และคาดว่า ในระหว่างเดินทางทาถึงพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา เครื่องยนต์อาจจะเกิดขัดข้อง และทางนักบินได้พยายามนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน แต่ในระหว่างที่ลดระดับลง เครื่องได้ไปเกี่ยวกับยอดต้นยางพารา และเสียการทรงตัว แต่โชคดีที่แม่ทัพภาคที่ 4 และทหารภายในเครื่องทั้งหมดแค่ได้รับบาดเจ็บ
โดยจากนี้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบในส่วนของเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก และทำการเก็บกู้ตามขั้นตอนต่อไป อาจจะในช่วง 1-2 วันนี้


ส่วนแม่ทัพภาค 4 และทหารรวม 7 นาย ที่อยู่บนเครื่องนั้น ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดแล้ว และทุกคนยังคงปลอดภัย รวมทั้งขอขอบคุณชาวบ้าน และชาวสวนยางในพื้นที่ใกล้เคียง ที่พบเห็นเหตุการณ์ และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเข้าร่วมช่วยเหลือทหารที่อยู่บนเครื่องออกมาได้อย่างปลอดภัย
คืบหน้าเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก คณะของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 ขัดข้องลงจอดฉุกเฉินกลางป่าสวนยางใน อ.เทพา จ.สงขลา ล่าสุดเร่งส่งตัวทั้ง 7 นาย ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พบแม่ทัพภาค 4 อาจกระดูกสะโพกหัก แต่ยังรู้สึกตัวดี
จากกรณีเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กคณะของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 ขัดข้อง และบินลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 บ้านคลองยน ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา ทำให้ทั้งแม่ทัพภาค 4 และทหารบนเครื่องรวม 7 นาย บาดเจ็บ
โดยมีชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ และเข้าไปช่วยเหลือทุกคนได้อย่างปลอดภัย ก่อนนำส่งโรงพยาบาล และทางฝ่ายความมั่นคงได้เข้าควบคุมพื้นที่ เพื่อเร่งตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเก็บกู้ซากเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กต่อไป เหตุเกิดเมื่อช่วงประมาณ 09.00 น. ที่ผ่านมา นั้น

ล่าสุดวันที่ 15 ก.ค. 65 ทาง พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า เบื้องต้นเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กของแม่ทัพภาคที่ 4 ลงฉุกเฉิน ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ โดยเมื่อช่วงเช้าเดินทางออกจากค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยังไปค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี โดยบนเครื่องทั้ง 7 นาย ประกอบด้วย แม่ทัพภาคที่ 4 , นักบิน 2 นาย ,ช่างเครื่อง 2 นาย , ทหารคนสนิท และ ช่างภาพ
แต่ระหว่างบินเครื่องน่าจะเกิดปัญหา นักบินจึงตัดสินใจนำเครื่องบินลงฉุกเฉินในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา และเครื่องกระแทกต้นไม้และต้นยางพาราในระหว่างนำเครื่องลงจอด จนทำให้ พล.ท.เกรียงไกรศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ นักบินได้ รวมทั้งทหารบนเครื่องได้รับบาดเจ็บ
และขณะนี้ได้ส่งตัวผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดไปที่โรงพยาบาลเทพา และนำเฮลิคอปเตอร์ทยอยนำตัวทั้งหมดส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาการล่าสุด 1.พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 รู้สึกตัวดี ไม่มีสับสน หายใจมีเจ็บหน้าอก ออกซิเจนต่ำ และสงสัยเรื่องกระดูกสะโพกหัก มีความดันตก ให้ยากระตุ้นความดัน และประเมินปัสสาวะโดยใส่สวนปัสสาวะ
ด้าน 2.พ.ต.ประสาร ด้วงชาญ ผบ.มว.บินใช้งานทั่วไป พัน.บ.9 รู้สึกตัวดี มีแผลถลอกบริเวณมือข้างขวา ปวดต้นคอ หลัง และสะโพก ไม่มีชาปลายเท้า และ มีแผลรอยช้ำที่แขนข้างซ้าย , 3.ร.อ.วิสารท์ ชูสังกิจ นธน.มทบ.44 รู้สึกตัวดี มีแผลที่คางเป็นแผลเปิด มีกระดูกโผล่ หัวไหล่ข้างซ้ายปวดบวมผิดรูป และแขนขวาปวดบวมผิดรูป
ส่วน 4.ร.ท.ณัช โลหากาศ นักบินใช้งานทั่วไป พัน.บ.9 ปวดต้นคอด้านขวามีรอยช้ำขนาด 1 ฝ่ามือ มีบาดแผลบริเวณมือข้างซ้ายบริเวณนิ้วมือ 3-4 แผล ปวดต้นขาข้างซ้าย หายใจไม่มีหอบเหนื่อย , 5.จ.ส.อ.ธีรพงษ์ คูหาแก้ว ช่างประจำอากาศยาน พัน.บ.9 รู้สึกตัวดี มีบาดแผลรอยช้ำตามร่างกาย เจ็บข้อมือข้างขวาแผลที่ต้นขาซ้าย , 6. จ.ส.อ.พิศณุ พันเต ช่างประจำเครื่องบิน พัน.บ.9 รู้สึกตัวดี มีต้นขาขวากระดูกหัก ไม่มีแผลเปิด ให้น้ำเกลือ 2 เส้น ตรวจภายในช่องท้องไม่มีเลือดออกภายในช่องท้อง
และ 7. ส.อ.พีรวิชญ์ โอสถเจริญ พลยิงอาวุธต่อสู้รถถัง ร.152 พัน.1 รู้สึกตัวดี มีสับสนเป็นบางครั้ง ถามตอบรู้เรื่อง ดามบริเวณต้นคอ ออกซิเจนปลายนิ้ว 100% ความดันอยู่ที่ 142/ 84 ให้น้ำเกลือไว้ 2 เส้น รวมทั้งสงสัยเรื่องกระดูกต้นขาขาข้างขวาหัก ไม่มีเลือดออกในช่องท้อง ให้ออกซิเจน ให้ดามบริเวณคอ และเฝ้าระวังเรื่องกระดูกสันหลังหัก มีรอยช้ำบริเวณตาข้างขวาเป็นรอยช้ำม่วง ตรวจบริเวณช่องท้องไม่มีเลือดออกภายในช่องท้อง และคาสายสวนปัสสาวะ เพื่อประเมินปัสสาวะออก
พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 ส่วนใหญ่ เครื่องรางของขลังที่ท่านแม่ทัพภาค 4 นำพาติดตัวประจำก็คือ หลวงพ่อทวด ส่วนองค์ประธาน พระกริ่งปวเรศ รุ่น 2 ปี 2530 วัดบวรนิเวศน์วิหาร
สำหรับ”พระกริ่งปวเรศปี 30″ส่วน “พระกริ่งปวเรศรุ่น 2” วัดบวรนิเวศฯ ได้จัดสร้างขึ้น เนื่องในวโรกาสมงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบนักษัตร เมื่อปี 2530โดยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จำลอง “พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ปวเรศ” เพื่อเฉลิมฉลองศุภมงคลสมัยและเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในมหามงคลวโรกาสนี้ พร้อมทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จฯ ประกอบพิธีเททองเป็นมหามงคลฤกษ์ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2528 ณ บริเวณพระอุโบสถ วัดบวรนิเวศฯ กรุงเทพฯ ที่ถือเป็นสุดยอดพระกริ่งก็คือ นอกจากเนื้อหาพิมพ์ทรงองค์พระจะมีความงดงามแล้ว ภายในองค์ยังบรรจุ ผงจิตรลดาและบรรจุเส้นพระเจ้า (พระเกศา) ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานบรรจุทั้ง 25,000 ชุด ตามจำนวนที่จัดสร้าง
ทางด้าน พระครูสุวัฒนาภรณ์ หรือ อาจารย์ภัทร อริโย รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา / เจ้าอาวาสวัดนาทวี ก่อนที่ ฮ. ตก พระอาจารย์ภัทร ฯ เคยให้ เครื่องรางของขลัง และเป็นของดี กับ พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมสั่งว่า ห้ามบอกใคร ว่า พระอาจารย์ภัทรฯให้ของดีไป จนกระทั่งมาเกิด ฮ ตกในครั้ง รอดราวปาฎิหาริย์

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา