เพชรบูรณ์-เกษตรกรรุ่นใหม่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ปลูกอินทผลัมประสบความสำเร็จส่งขายตลาดไท และตลาดโมเดิร์นเทรด เตรียมเปิดสวนให้ ชมฟรี สำหรับผู้ที่สนใจ

เพชรบูรณ์-เกษตรกรรุ่นใหม่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ปลูกอินทผลัมประสบความสำเร็จส่งขายตลาดไท และตลาดโมเดิร์นเทรด เตรียมเปิดสวนให้ ชมฟรี สำหรับผู้ที่สนใจ

เกษตรกรรุ่นใหม่วัย 29 ปี ของอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ปลูกอินทผลัม แบบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ประสบความสำเร็จ ส่งขายตลาดไท และตลาดโมเดิร์นเทรด ในราคากิโลกรัมละ 250 – 350 บาท สร้างรายได้งาม เตรียมเปิดสวนให้เกษตรกร และประชาชน ที่สนใจ เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป


นางสาวชนากานต์ ทองศักดิ์ เจ้าของสวนอินทผลัม ภูเพชรบูรณ์ ในพื้นที่ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ วัย 29 ปี กล่าวว่า ตนเองเป็นคนจังหวัดตรัง แต่แม่เป็นคนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สนใจปลูกอินทผลัม เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ที่กำลังเป็นที่นิยม จึงได้ศึกษาพบว่าพื้นที่ภาคใต้ไม่เหมาะสมที่จะเพาะปลูก เนื่องจากอินทผลัม ต้องการอากาศที่หนาวเย็นในช่วงแทงจั่น แต่ในพื้นที่จังหวัดตรังจะมีฝนตกชุกจึงไม่สามารถปลูกอินทผลัมให้ออกผลผลิตได้

จึงได้เลือกพื้นที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการเพาะปลูก โดยเลือกปลูกจากต้นเพาะเนื้อเยื่อ จากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กับ ประเทศอังกฤษ เนื่องจากต้นอินทผลัมมีทั้งเพศผู้และเพศเมีย เมื่อใช้ต้นพันธุ์เพาะเนื้อเยื่อ ก็จะสามารถ ระบุเพศในการปลูกได้ อีกทั้งผลผลิตที่ออกมาจะมีคุณภาพ มีความหวานสม่ำเสมอ ผลใหญ่ และไม่ฝาด สายพันธุ์ที่ปลูกก็จะมี บาฮี โคไนซี่ และ นาวาเดอร์ ซึ่งป็นพันธุ์ทานผลสด


นางสาวชนากานต์ ทองศักดิ์ เจ้าของสวนอินทผลัม ภูเพชรบูรณ์ กล่าวต่ออีกว่า ตนเองปลูกอินทผลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ จำนวน 1,050 ต้น ในพื้นที่ 50 ไร่ ให้ผลผลิตเป็นปีที่ 2 ปัจจุบันส่งขายที่ตลาดไท ตลาดโมเดิร์นเทรด และตามแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยในวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป จะเปิดสวน ให้เกษตรกร นักท่องเที่ยว ประชาชน ที่สนใจ เข้าชมสวนฟรี สำหรับใครสนใจที่จะซื้อผลผลิตก็จะมีราคาโปรโมชั่น ลูก Size A,B ราคากิโลกรัมละ 290 บาท Size C ราคากิโลกรัมละ 220 บาท สามารถ สอบถามเส้นทาง รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 095-8182495

ภูมินทร์ วันดี/มนสิชา คล้ายแก้ว