สมุทรสงคราม-จัดแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่า นำขบวนรถซาเล้ง

สมุทรสงคราม-จัดแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่า นำขบวนรถซาเล้ง


วันนี้ (14 ก.ค.65)นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธาน เปิดกรวยกระทงดอกไม้ ธูปเทียนแพ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวเปิดการแห่เทียนพรรษา และทอดผ้าป่าซาเล้ง ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม โดยมีนางจิรประภา เอี่ยวเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวรายงาน ประวัติความเป็นมาของการแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่าซาเล้ง เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2558 ในการอนุรักษ์ประเพณีในการแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่าซาเล้ง ของตำบลดอนมะโนรา ขึ้น ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 โดยมีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอบางคนที ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ นักเรียน พุทธศาสนิกชน ร่วมนั่งขบวนรถซาเล้งจากหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ไปยังวัดดอนมะโนรา ตำบลดอนมะโนรา อำเภอบางคนที สร้างความประทับใจให้ผู้คนที่อยู่บนเส้นทางเป็นอย่างมาก


เมื่อถึงอุโบสถวัดดอนมะโนรา ขบวนแห่พรรษาและผ้าป่าซาเล้ง ได้เวียนเทียนรอบอุโบสถ จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ร่วมงานถวายเทียนพรรษาและผ้าป่าแด่พระปลัดเจริญ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของประเพณีดังกล่าวว่า พื้นที่ของชุมชนตำบลดอนมะโนรานั้น เป็นพื้นที่ประกอบการเกษตร ปลูกพืชผักเป็นส่วนมาก ก็จะมีรถซาเล้ง หรือมอเตอร์ไซค์ที่มีการต่อเติมด้านข้าง เพื่อให้สะดวกแก่การขนถ่ายสินค้าพืชผักผลไม้จากสวนไปจำหน่ายที่ตลาดต่อไป เมื่อถึงเทศกาลเข้าพรรษาประชาชนในตำบลดอนมะโนรา ก็จะนำรถซาเล้งมาตั้งเป็นขบวนไปรอบ ๆ หมู่บ้าน เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ วัดดอนมะโนรา ในวันเข้าพรรษา โดยประชาชนที่อยู่รอบ ๆ หมู่บ้าน เมื่อได้เห็นขบวนแห่ผ่านหน้าบ้าน ก็จะชักชวนลูกหลานและนำปัจจัย มาอธิษฐาน ร่วมทำบุญด้วยปีแรกมีประมาณ 20 คัน ต่อมามีผู้ศรัทธามจำนวนมากขึ้นทุกปี


ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามกล่าวว่าถึงแม้จะเป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทยแต่ก็มีสิ่งที่น่าสนใจหลากหลายทั้งสถานที่ท่องเที่ยวอาหารรวมถึงขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นภูมิปัญญาชาวบ้านซึ่งพิธีแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่าซาเล้งวัดดอนมะโนราห์ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจน่าประทับใจน่าส่งเสริมการพัฒนาต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดสมุทรสงครามให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่อไป

กวีชัย/สมุทรสง​ครา​ม