คนจังหวัดชายแดนใต้”ใจชื้น” หลังรองโฆษก สำนักนายกฯ เผย รัฐบาลเร่ง “สศช.”เดินหน้า “นิคมอุสาหกรรมจะนะ”

คนจังหวัดชายแดนใต้”ใจชื้น” หลังรองโฆษก สำนักนายกฯ เผย รัฐบาลเร่ง “สศช.”เดินหน้า “นิคมอุสาหกรรมจะนะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นักธุรกิจในจังหวัดสงขลา จากสภาอุตสาหกรรม ได้ทวงถามถึงความคืบหน้าจาก รัฐบาล และ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ของโครงการ”เมืองต้นแบบที่ 4 “ หรือ”นิคมอุตสาหกรรมจะนะ” เพราะเป็นโครงการที่เป็นความหวังในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นประตูของการ”ส่งออก” สินค้าไปยังต่างประเทศ ที่สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้
ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทวงถามจากกลุ่มนักธุรกิจในสภาอุตสาหกรรม จ.สงขลา ปรากฏว่า น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับโครงการ” เมืองต้นแบบที่ 4 “ หรือ”เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” หรือ “นิคมอุตสาหกรรมจะนะ”ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เช่นเดียวกับ “เมืองต้นแบบ ที่ 1,2, และ 3 ใน จ.ปัตตานี,ยะลา และ นราธิวาส ซึ่งหลายโครงการเห็นผลแล้ว เช่น เมืองต้นแบบที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และเมืองต้นแบบที่ อ.เบตง จ.ยะลา ประชาชนได้รับประโยชน์จาก โครงการ”เมืองต้นแบบ”ที่เกิดขึ้น และมีความพอใจ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


ในส่วนของ”เมืองต้นแบบที่ 4 “ ที่ อ.จะนะ รัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “ขับเคลื่อน” ในแต่ละส่วนงานอย่างเต็มที่ และในส่วนของ “สศช” ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ อยู่ระหว่างการ จัดจ้างสถาบันการศึกษา เพื่อจัดทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ตามข้อเรียกร้องของทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่เห็นต่าง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่
อย่างไรก็ตาม”แหล่งข่าว” จาก หอการค้า จ.สงขลา เปิดเผยว่า สศช. จะต้องเร่งดำเนินการให้รวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ และจะต้องมีการแจ้งความคืบหน้าให้ประชาชนได้รับรู้ ถึงขั้นตอนต่างๆของการ ขับเคลื่อน ซึ่งหากมีการทำ SEA เรียบร้อย โครงการนี้จะมี เอกชน นักลงทุน ที่เป็นเครือข่ายในหอการค้า 19 องค์กรพร้อมที่จะร่วมขับเคลื่อนกับรัฐบาล เพื่อให้โครงการนี้เกิดขึ้นใน อ.จะนะ จ.สงขลา


ในขณะที่หน่วยงานความมั่นคง ได้รายงาน ในวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวัน”อิดิ้ลอัฎฮา” หรือ”รายอฮัจยี” ฝ่ายประชสัมพันธ์ ของ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ได้ออกมา สื่อสาร ผ่านโซเชียลมีเดีย ถึง ประชาชนชาวมุสลิมใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ทำการ ต่อต้าน โครงการการลงทุนในอุตสาหกรรมของรัฐบาล โดยอ้างว่าเป็นการเอื้อประโนชน์ให้กับกลุ่มทุนโดยการปล้นชิงทรัพยากรของประชาชน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า”บีอาร์เอ็น” กลัวการเกิดขึ้นของโครงการนี้ เพราะจะแก้ปัญหา คนว่างงาน ปัญหาความยากจน และ เยาวชน ที่จบการศึกษาจะมีงานทำ ซึ่งจะทำให้ มวลชน เลิก สนับสนุน ขบวนการแบ่งแยกดินแดน และที่สำคัญ”เงื่อนไข” ที่ บีอาร์เอ็น ใช้ในการ โจมตี รัฐบาล ก็จะหมดไปด้วย ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงเห็นว่า รัฐบาล และ สศช. ต้องเร่ง ผลักดัน ให้”เมืองต้นแบบ” เกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะนอกจากจะเป็นการ พัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาความมั่นคงได้ด้วย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา