นักธุรกิจพื้นที่ วอน รัฐบาล สั่ง สภาพัฒน์ฯ ให้ เร่ง ดำเนินการโครงการ”นิคมอุตสาหกรรมจะนะ”

นักธุรกิจพื้นที่ วอน รัฐบาล สั่ง สภาพัฒน์ฯ ให้ เร่ง ดำเนินการโครงการ”นิคมอุตสาหกรรมจะนะ” ให้เร็วขึ้น เพื่อรับ วิกฤติเศรษฐกิจ ที่ยังรุนแรงในอนาคต แหล่างข่าวจาก สภาธุรกิจจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าว วิกฤติเศรษฐกิจ หลัง”โควิด 19” และจากผลกระทบการทำสงครามระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทุกพื้นที่และทุกภาคส่วน ซึ่งผลกระทบดังกล่าวส่งผลไปยังผู้ประกอบการทุกสาขาอาชีพ ตั้งแต่ นักลงทุน นักธุรกิจ จนถึงชาวบ้านร้านค้า ผู้ขายแรงงาน ผู้หาเช้ากินค่ำ และ นักศึกษาที่จบการศึกษาแล้วไม่มีงานทำ

ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้ารัฐบาลยังไม่เร่งดำเนินการโครงการ”เมืองต้นแบบ ที่ 4 “ หรือ นิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่เป็นการลงทุนของภาคเอกชน ทั้งหมด จะยิ่งทำให้ วิกฤติเศรษฐกิจ ของจังหวัดชายแดนภาคใต้เลวร้ายยิ่งขึ้น เพราะวันนี้มีปัญหาเต็มไปหมด แม้เรื่องของระบบ”โลจิสติกส์” ทั้งทางบกและทางน้ำ ก็แข่งขันกับประเทศอื่นๆไม่ได้ การส่งสินค้าไปต่างประเทศต้องพึ่งพาประเทศมาเลเซีย และท่าเรือน้ำลึกที่มีอยู่ใน จ.สงขลา ก็ไม่สามารรองรับการขนส่งได้ ถ้ายังไม่มีการสร้างท่าเรือแห่งใหม่ที่ทันสมัย อย่างที่จะเกิดขึ้นใน นิคมอุตสาหกรรมจะนะ ในอนาคตภาคใต้ตอนล่าง จะไม่มีการแข่งขันกับภาคอื่นๆได้เลย และผลกระทบก็จะลุกลามไปยัง กลุ่มคนที่เป็นลูกจ้าง แรงงาน ภาคเกษตรกร และอื่นๆ


ในภาคตะวันออก กำลังจะเกิด นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หรือ “EEC”ขึ้น ซึ่งจะเป็นโครงการเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่ทำให้ผู้คนทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็กำลังจะมี นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อสร้างงานให้คนภาคอีสานไม่ต้องเข้ามาทำงานใน กทม. เหลือแต่ภาคใต้ที่ไม่สามารถ ทำโครงการใหญ่ๆได้เลยเพราะถูกขัดขวางจาก เอ็นจีโอ และคน กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง ที่เกรงว่าการเกิดโครงการใหญ่ๆ จะกระทบกับอาชีพของตน


รัฐบาลต้องเร่งให้ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่รับผิดชอบโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เร่งดำเนินการขับเคลื่อนโดยเร็ว และหน่วยงานที่รับผิดชอบทุกหน่วย ให้เดินหน้าโดยเร็ว และต้องไม่ให้ความสำคัญกับ เอ็นจีโอ เพราะเห็นอยู่แล้วว่า เอ็นจีโอ กลุ่มนี้ ต่อต้านทุกโครงการที่ถูกนำเข้ามาในภาคใต้ ที่สำคัญ เอ็นจีโอ ( บางกลุ่ม ) ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อมโยงกับ ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น ที่ขัดขวางโครงการเศรษฐกิจและสนับสนุนมวลชนที่ขัดแย้งกับรัฐบาล


สำหรับโครงการ ที่มีการ ศึกษา หรือ ดำเนินการ ในส่วนต่างๆ ทั้งโดย ศอ.บต. และหน่วยงานอื่นๆ ก็ไม่ต้องยกเลิก เพราะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ วันนี้ รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ ในเรื่อง SEA และเรื่องของ EIA EHIA โดยเร็ว เพื่อเป็นการสร้างความเติบโตให้กับทุกภาคส่วนของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นภูมิภาคที่ล้าหลังกว่าภูมิภาคอื่นๆ

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา