รวบหนุ่มอังกฤษ สวมข้อมูลบุคคลอื่นทำ Passport หนีหมายจับกบดานไทย

รวบหนุ่มอังกฤษ สวมข้อมูลบุคคลอื่นทำ Passport หนีหมายจับกบดานไทย

 


ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้


สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทย หรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด


สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.กฤษฎา กาญจนอลงกรณ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม, พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญโดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ด้วยหน่วยงาน NCA ( National Crime Agency) ประเทศสหราชอาณาจักร ได้ประสานขอความร่วมมือมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่ามีชาวอังกฤษคือ นายเค(นามสมมติ) ได้นำข้อมูลส่วนบุคคลของนายบี(นามสมมติ) ชาวอังกฤษไปแสดงต่อหน่วยงานหนังสือเดินทางของอังกฤษเพื่อลวงทำหนังสือเดินทาง เพื่อเดินทางหลบออกจากประเทศอังกฤษเนื่องจาก ทางการอังกฤษได้ออกหมายจับในคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ต่อมาทางการอังกฤษตรวจสอบพบจึงได้ ยกเลิกหนังสือเดินทาง และประสานทางการไทยให้ติดตามควบคุมตัวเพื่อนำตัวกลับประเทศอังกฤษ และยังแจ้งอีกว่ายังมีการกระทำความผิดในรูปแบบนี้อีกเป็นจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นอาชญากรหลบหนีหมายจับและมากระทำความผิดในประเทศที่ตนเองพักอาศัยอยู่


สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสั่งการให้ บก.สส.สตม. ติดตามควบคุมตัว โดยได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้ว ต่อมาวันที่ 28 มิถุนายน 2565 เจ้าหน้าที่สืบสวน บก.สส.สตม.ได้ลงพื้นที่สืบสวนพบว่านายเค หรือนายบี (นามสมมติ) หลบซ่อนตัวที่วิลล่าหรูแห่งหนึ่งริมทะเลในจังหวัดภูเก็ต จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์ จนเป็นที่แน่ใจ จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ จนยอมรับว่าหลบหนีออกจากประเทศอังกฤษเนื่องจากมีหมายจับของศาลอังกฤษในคดียาเสพติด เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ ต่อไป


สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น ๆ ที่มีหมายจับ และการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง