จับแล้ว!! แขกขาวอ้วนผอมปล่อยมุกหลอกแลกเงินตระเวนก่อเหตุหลายพื้นที่

จับแล้ว!! แขกขาวอ้วนผอมปล่อยมุกหลอกแลกเงินตระเวนก่อเหตุหลายพื้นที่

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทย หรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด


สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.กฤษฎา กาญจนอลงกรณ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม, พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญโดยมีรายละเอียดดังนี้

กล่าวคือ ก่อนทำการจับกุมได้ปรากฏภาพข่าว คนร้ายเป็นชายชาวต่างชาติ 2 คน ลักษณะแขกขาวอ้วนหนึ่งคนและผอมหนึ่งคน มีพฤติกรรมก่อเหตุใช้เทคนิคหลอกว่ามาขอแลกเงินเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจคนขายและฉกฉวยเอาเงินไปโดยไม่ทันรู้ตัว โดยได้ก่อเหตุพื้นที่ จ.ระยอง 2 ครั้ง และ จ.สมุทรสงคราม 1 ครั้ง แม้ว่าเหตุดังกล่าวจะเป็นเหตุเล็กน้อย แต่ผู้ต้องหารายนี้เป็นบุคคลต่างด้าวซึ่งอาศัยช่องของการเข้าเพื่อท่องเที่ยวแต่มาตระเวนก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนในวงกว้าง สตม. โดย บก.ตม.3 จึงไม่ได้นิ่งนอนใจรีบสั่งให้ดำเนินการสืบสวนในทันที


ชุดสืบสวน กก.สส.บก.ตม.3 ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวจึงได้เข้าไปทำการสืบหาข้อมูลโดยใช้เทคนิคสืบสวนไล่กล้องวงจรปิดจนจนทราบว่าหลักแหล่งที่อาศัยและรถที่ใช้ก่อเหตุของคนร้าย แต่เนื่องจากไม่ใช่เหตุซึ่งหน้ายังไม่สามารถจับกุมได้ทันทีจึงได้ติดตามสะกดรอยหาหลักฐานเพิ่มเติม จนกระทั่งวันที่ 20 มิ.ย.65 ได้ติดตามคนร้ายทั้ง 2 คน มาถึงตลาดท่าใหม่ ต.ท่าใหม่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ชุดสืบสวนได้ซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์ก็พบว่าคนร้ายดังกล่าว ตระเวนพยายามขอซื้อของร้านค้าโชห่วยหลายร้าน ชุดสืบสวนได้ตามเข้าไปถามร้านค้าที่คนร้ายเข้าไปแต่ละร้านก็พบว่าคนร้ายยังไม่ทันได้ก่อเหตุได้สำเร็จ แต่ต่อมาเมื่อคนร้ายเดินเข้าไปที่ร้านจำหน่ายไข่ไก่

ชุดสืบสวนได้สังเกตเห็นว่ามีการสนทนากับคนขายในลักษณะมีการโต้เถียงกันอยู่พักใหญ่ หลังจากคนร้ายเดินออกไปก็ได้เข้าไปสอบถามคนขายไข่ไก่ก็ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือเพราะถูกคนร้ายทำทีมาซื้อไข่ไก่ 4 ฟอง และหลอกแลกเงินซึ่งเสียหายไปจำนวน 1,000 บาท ชุดสืบสวนจึงได้ติดตามจับกุมตัวคนร้าย 2 คนโดยทันที ทราบชื่อคนร้ายที่มีลักษณะอ้วนว่า นายเอส(นามสมมติ) อายุ 33 ปี สัญชาติ อิหร่าน คนร้ายอีกคนที่มีรูปร่างผอม ชื่อนายอาร์(นามสมมติ) อายุ 25 ปี สัญชาติ อิหร่าน โดยคนร้ายทั้งสองให้การรับสารภาพจึงได้จับกุมตัวนำส่งดำเนินคดี ในข้อกล่าวหา “รวมกันฉ้อโกง” โดยจับกุมได้ที่ ตลาดท่าใหม่ ต.ท่าใหม่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.65 เวลาประมาณ 14.00 น.


จากการซักถามคนร้ายทั้งสองรายได้เข้ามาในประเทศไทย ด้วยเหตุผลการท่องเที่ยว และรับสารภาพว่าตระเวนก่อเหตุมาแล้วหลายครั้งในหลายพื้นที่ตามภาพวงจรปิดสถานที่ต่างๆที่ปรากฏ ซึ่งทางชุดสืบสวนได้ประสานงานข้อมูลให้กับพื้นที่ที่มีการก่อเหตุเพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติมกับคนร้ายต่อไป
สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น ๆ ที่มีหมายจับ และการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง