ชาวบ้านสองอำเภอเฮได้น้ำบาดาลดื่มได้ ลดรายจ่ายครัวเรือน

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่ ดื่มได้ และแก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีบุญเรืองและอำเภอนากลาง

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่บ้านหนองกุงแก้ว หมู่ที่ 4 ต.หนองกุงแก้ว อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู โดย มี นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เขต 2 นายอุโรม แก้วจันทร์ ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 4 ขอนแก่น นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายธวัชชัย วงษ์แสน ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอศรีบุญเรือง นายวสันต์ ศรีสม ผู้อำนวยการส่วนน้ำ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพระยุง พิสถาน นายก อบต.หนองกุงแก้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลหนองกุงแก้ว พร้อมด้วยผู้นำชุมชน นักเรียน และประชาชน ในพื้นที่ได้ร่วมให้การต้อนรับ คณะอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งหลังจากได้รับฟัง สภาพปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของ ประชาชนในพื้นที่และข้อเสนอแนะ ส.ส.ในพื้นที่ และ ผู้นำชุมชน ท้องถิ่นแล้ว ได้ร่วมกันมอบ บ่อน้ำบาดาลขนาดใหญ่ให้กับ ทางตำบลหนองกุงแก้ว โดย บ่อบาดาลที่มอบให้กับชาวบ้านเป็นบ่อบาดาลดื่มได้ ให้ชาวบ้านได้มีน้ำดื่มฟรี ซึ่งบ่อผลิตน้ำบาดาลดื่มได้แห่งนี้ มี จำนวน 2 บ่อ ขนาด 8 นิ้วพร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบ หอถังประปาสูง 23.30 เมตร ความจุ 80 ลูกบาศก์เมตร และระบบผลิตน้ำดื่ม Reverse Osmosis (RO) มีอัตราการผลิตน้ำดื่มได้ 500 ลิตร ต่อชั่วโมง สามารถให้บริการประชาชนครอบคลุมได้ 257 ครอบครัว ประชากร 742 คน พร้อมทั้งยังได้มอบถังน้ำพลาสติกขนาด 20 ลิตร ให้กับชาวบ้านได้นำไปเป็นวัสดุอุปกรณ์ในการเก็บน้ำไว้ใช้ดื่มกินกันต่อไป


จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังที่ วัดร่องน้ำใส บ้านหนองโสน ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มี นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เขต 3 นายวุฒิพงษ์ ใจยศ นายอำเภอนากลาง นายวิชัย สามิตร อดีต ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 3 ส.อบจ.หนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอนากลางและอำเภอสุวรรณคูหา และชาวบ้านในพื้นที่มาให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ยังได้มี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอนากลางและอำเภอสุวรรณคูหา ได้นำหนังสือปัญหาความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคมายื่นต่อ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อขอรับการช่วยเหลือในการขุดเจาะบ่อบาดาล ผลิตน้ำบาดาลดื่มได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้ตรวจเยี่ยมสถานที่ ที่เตรียมการก่อสร้างโรงผลิตน้ำบาดาลดื่มได้ ซึ่งมีโครงการจะก่อสร้างด้วยงบประมาณ 74 ล้านบาท ขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองบัวลำภู
สำหรับ สถานที่ก่อสร้างน้ำประปาดื่มได้แห่งนี้ นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 3 ได้นำเยี่ยมชมสถานที่ก่อสร้างโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง ของหมู่บ้านซึ่งก่อนหน้านี้ ชาวบ้านมีปัญหาได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ทั้งน้ำก่อนหน้านี้ สภาพน้ำเป็นสีขุ่นแดง ไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้เลย โดยหลังจากทราบว่าชาวบ้านได้รับปัญหาความเดือดร้อน นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 3 ได้มีการประสานงานไปยัง กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อให้มาช่วยสำรวจในการที่จะแก้ไข ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมานาน และได้รับการอนุมัติ โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่มา แก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านที่นี่ต่างพากันชื่นชมยินดี มีแต่รอยยิ้ม หลังได้รับทราบจะได้ น้ำประปาดื่มได้ ที่ใสสะอาด ใช้อุปโภค บริโภคกัน ไม่เดือดร้อนขาดแคลนเหมือนกับที่ผ่านมา


ทางด้าน นายศักดิ์ดาวิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริแห่งนี้ เป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำ มีเป้าหมายสำคัญคือให้ประชาชนกินดีอยู่ดีมีความสุขไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำกิน น้ำใช้ หรือน้ำเพื่อการเกษตร โครงการนี้เป็นนวัตกรรมด้านการพัฒนาน้ำบาดาลของประเทศไทยที่จะเป็นต้นแบบให้นำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำกับพื้นที่อื่น ๆ
นอกจากนั้น อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยังกล่าวอีกว่า สำหรับน้ำประปาดื่มได้ของ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล นั้นจะไม่ใส่สารคลอรีน สารส้ม เหมือนน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค เพราะเป็นน้ำที่อยู่ใต้ผิวดินลึกมากกว่าน้ำที่เกษตรกรหรือชาวบ้านใช้ทั่วไป จึงทำให้ไม่มี อากาศทำให้เชื้อจุลินทรีย์อยู่ได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องใส่สารส้มหรือคลอรีน เป็นน้ำดื่มที่สะอาดปลอดภัย มาให้กับชาวบ้านได้ใช้กันฟรีๆ และอีกอย่างบางครั้งอาจจะมีผู้เสียผลประโยชน์บางส่วน ที่อาจจะส่งผลต่อการผลิตน้ำดื่มขาย หรือผู้ที่ทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับน้ำบาดาล ให้ข้อมูลว่า หากทาง กรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาทำการขุดเจาะบ่อบาดาลแล้ว จะทำให้น้ำเพื่อการเกษตรหมดไป นั้นขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง น้ำที่เจาะมาเพื่อผลิตน้ำบาดาล จะอยู่ในระดับที่ลึกกว่า คนละชั้นกับ น้ำที่เกษตรกรใช้ในการเกษตร จึงอยากจะทำความเข้าใจให้กับพี่น้องเกษตรกรได้รับทราบ


ส่วน นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 2 กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในหมู่บ้านหนองโสน ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง ได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนน้ำ ได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรง พื้นที่แห่งนี้มีพี่น้องประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำ สาเหตุเนื่องจาก สภาพน้ำ บาดาลดั้งเดิมที่ชาวบ้านใช้นั้น จะมีสภาพสีน้ำตาลแดงขุ่น ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาก ดังนั้น ตนเอง หลังจากรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านแล้ว จึงได้ร่วมกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ผลักดันนำเรื่องดังกล่าว กระทั่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้ามาดำเนินโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดหาน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์และแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง
ขณะที่นายอุโรม แก้วจันทร์ ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 4 ขอนแก่น กล่าวว่า โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริแห่งนี้ เป็นรองรับการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาด เพื่อการอุปโภคบริโภคให้ประชาชนในพื้นที่และเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงแหล่งน้ำของประชาชน โดยปัญหาในพื้นที่พบว่ามีประชาชนขาดแคลนแหล่งน้ำ เบื้องต้นได้ทำการสำรวจและเจาะบ่อน้ำบาดาลแล้ว เพื่อที่จะเตรียมผลิตให้เป็นน้ำบาดาลดื่มได้ต่อไป..