สุโขทัย-โรงเรียนกวางตงจัดพิธีไหว้ครูสืบสานวัฒนธรรมครูนักเรียน

สุโขทัย-โรงเรียนกวางตงจัดพิธีไหว้ครูสืบสานวัฒนธรรมครูนักเรียน

นายสุรพล อังสิริจินดา นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดสุโขทัย พร้อมคณะผู้บริหารฯ คณะครูโรงเรียนกวางตงร่วมกันจัดกิจกรรมพิธีไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2565 ณ หอประชุมอเนกประสงค์สมาคมพ่อค้าจังหวัดสุโขทัย ต.ธานี อ.เมืองสุโขทัย เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนได้ร่วมแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ โดยมีนายสุรพล อังสิริจินดา นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดสุโขทัย ประธานในพิธีไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2565

ในปีนี้ตัวแทนนักเรียนแต่ละระดับชั้นนำพานดอกไม้ธูปเทียน ดอกมะเขือ หญ้าแพรก ดอกเข็ม และดอกไม้มงคล มาไหว้ครู เพื่อแสดงความเคารพ และกตัญญูกตเวทิตาต่อคุณครูผู้มีพระคุณ เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู เพื่อให้นักเรียนได้แสดงถึงความเคารพนอบน้อมและระลึกถึงพระบุญคุณของครู

และเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับลูกศิษย์ นอกจากจะจัดกิจกรรมไหว้ครูประจำปีแล้ว ยังมีการแสดงของเด็กนักเรียนที่มากด้วยความสามารถและมีผลงานในการแสดงดนตรีและการแสดงระบำ รำฟ้อนที่สวยงาม นอกจากนี้ประธานยังได้กล่าวโอวาทให้กับคณะครูและนักเรียน พร้อมมอบใบประกาศนียบัตรแก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลและมีผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนกวางตง เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกใฝ่ดี รักและเข้าใจวัฒนธรรมและสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามสืบไป

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย