เพชรบูรณ์-จัดกิจกรรมปั่นชมของดีวิถีชุมชน “ปั่นแบบสะออน แช่น้ำแร่ร้อน Onsen & ปั่นชมวิถีเกษตรอินทรีย์ที่นาป่า

เพชรบูรณ์-จัดกิจกรรมปั่นชมของดีวิถีชุมชน “ปั่นแบบสะออน แช่น้ำแร่ร้อน Onsen & ปั่นชมวิถีเกษตรอินทรีย์ที่นาป่า


วันที่ 25 มิถุนายน 2565 ที่บริเวณตลาดชมวิวนาป่า ตำบลนาป่า อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ปั่นแบบ สะออน แช่น้ำร้อนออนเซน & ปั่นชมวิถีเกษตรอินทรีย์ที่นาป่า” ภายใต้โครงการ ปั่นชมของดี วิถีชุมชน @เพชรบูรณ์ โดยมี นายกสิเดช จารุเพ็ง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสุพจน์ วงศ์พรหมท้าว รองอธิบดีกรมพลศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ นักปั่นจักรยาน เข้าร่วมกิจกรรม


นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจฐานราก มีการหมุนเวียนลดการเหลื่อมล้ำ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้นำเรื่องท่องเที่ยวและกีฬา มารวมกัน ที่เราเรารู้จักกันดี เรียกว่า Sport Tourism มาจัดกิจกรรม ตัวอย่างเช่น การจัดกิจกรรมในวันนี้ หลักการคือการมาร่วมกันทำกิจกรรม ปั่นจักรยาน แต่ไม่ใช่เพื่อเป็นการแข่งขัน แต่เป็นการพาผู้ที่มาร่วมกิจกรรมปั่นเยี่ยมชมของดีเมืองเพชรบูรณ์ เยี่ยมชมชุมชน ที่มีสินค้า มีเอกลักษณ์ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และเป็นการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ที่สำคัญก็จะเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ เช่น วันนี้ มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างจังหวัด ก็จะเกิดการเช่าที่พัก ซื้อของกิน ของใช้ ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ นอกจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็จะมาเก็บตัวเลข สถิติต่างๆ เพื่อนำไปเป็นรูปแบบที่จะใช้กับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศว่า ในการจัดงาน 1 ครั้งใช้เงินไม่มาก จะก่อให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจเท่าไร


การปั่นในครั้งนี้ ใช้เส้นทางชุมชนตำบลนาป่า โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมปั่นจักรยานทั้งหมด 500 คน ประกอบไปด้วยส่วนราชการ 100 คน และนักปั่นจากทั่วประเทศ 400 คน โดยกิจกรรมเริ่มจากการปั่นไปปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นจะเริ่มปั่นตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ตลอดเส้นทางการปั่น มีของดีวิถีชุมชนที่สามารถแวะเข้าเยี่ยมชมได้ตลอดเส้นทาง อาทิ ชมวิถีเกษตรพอเพียง สวนป้าฉวี เกษตรวิถีใหม่ (Young Smart Farmer)ที่ SP ฟารามสเตย์เพชรบูรณ์ ชิม ชมสวนทุเรียน และอีก Highlight ที่สำคัญของเส้นทางนี้คือ บ่อน้ำร้อนธรรมชาติ ที่มีความร้อนจากใต้ดิน ราว 45 – 50 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวมักจะมาจุ่มเท้าในบ่อน้ำร้อนไม่ขาด ซึ่งในโอกาศนี้ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมทดสอบความร้อนของบ่อน้ำร้อน ปรากฏว่านั่ง เอาเท้าแช่ได้ไม่นาน ก็ต้องเอาขึ้น เพราะทนความร้อนไม่ไหว บางรายเท้าแดงจนต้องนำผ้ามาเช็ด


ทั้งนี้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ เห็นว่าแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีศักยภาพอย่างมาก สามารถพัฒนาต่อยอดได้อย่างหลากหลาย จึงจัดกิจกรรม “ปั่นแบบสะออน แช่น น้ำร้อนออนเซน & ปั่นชมวิถีเกษตรอินทรีย์ที่นาป่า” ภายใต้โครงการ ปั่นชมของดี วิถีชุมชน @เพชรบูรณ์ ขึ้น เป็นครั้งที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน คนในท้องถิ่นได้เห็นความสำคัญของ ทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญในชุมชน และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ให้กับ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อสร้างการขับเคลื่อนให้มีการใช้จ่ายภายในชุมชน ให้ชุมชนเกิดรายได้ และเสริมสร้าง ภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ มีสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัย ต่างๆ

มนสิชา คล้ายแก้ว