สมุทรสงคราม-ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยทางรถไฟสายตลาดร่มหุบแม่กลองเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สมุทรสงคราม-ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยทางรถไฟสายตลาดร่มหุบแม่กลองเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สมุทรสงครามมีสถานที่น่าเที่ยวมากมาย หลายแห่งจากสถานการณ์ ของการแพร่เชื้อควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวได้ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ตลาดร่มหุบเงียบเหงา แต่เมื่อสถานการณ์ของโควิด-19 เริ่มที่จะลดน้อยลง ทำให้พอที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากขึ้นแต่ยังไม่ถึงกับเยอะหรือเท่ากับที่ผ่านมาก่อนที่จะมีโควิด-19


เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสงคราม นาย ขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ นำส่วนราชการในจังหวัด ขึ้นรถไฟ จากสถานี รถไฟในเมืองสมุทรสงครามบริเวณใกล้ตลาดร่มหุบ เพื่อเดินทางโดยรถไฟ ขบวนดังกล่าว ที่ออกจาก สถานี เวลา 09.00 น ไปลงที่ สถานีตำบลลาดใหญ่ ใช้เวลาเดินทา งประมาณ 20 นาที สมุทรสงคราม มีการเดินทาง โดยรถไฟ สาย แม่กลองบ้านแหลม มากว่า 112 ปีเป็นสายที่ 6 ของไทย สถานีรถไฟบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีการจัดงาน 12 กรกฎาคม 2450รถไฟสองสายย่อยดังกล่าวรวมเรียกว่า “รถไฟสายแม่กลอง”

ซึ่งเป็นรถไฟสายเดียวของไทยที่โดดเดี่ยวไม่เชื่อมต่อกับรถไฟสายใด แต่โดดเด่นแตกต่างรถไฟสายอื่น ๆ ตรงที่ต้องนั่งเรือข้ามแม่น้ำท่าจีนเพื่อต่อระหว่างสถานีมหาชัยและสถานีบ้านแหลม ในปี 2504 สมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ยกเลิกสถานีคลองสาน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรคับคั่งซึ่งอันตรายเกินไปบนถนนเจริญรัถที่สร้างอยู่ข้างทางรถไฟ และได้เปลี่ยนไปเริ่มต้นสายที่วงเวียนใหญ่ ระยะทางจึงลดลงเหลือ 31.22 กิโลเมตร มาข้ามเรือ เพื่อนั่งต่อมาขึ้นที่บ้านแหลมขึ้นรถไฟต่อมายังแม่กลอง


สมุทรสงครามจึงมีแผนที่ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังสมุทรสงคราม ตลาดร่มหุบ ที่ยังคงรักษาสภาพไว้เหมือนเดิม ตามที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมีความต้องการที่มาสมุทรสงครามต้องมาที่สถานรถไฟแม่กลอง และตลาดร่มหุบให้ได้สักครั้งหนึ่ง

 

กวีชัย/สมุทรสงคราม