ชลบุรี-สาวไทยมีความหวัง กว่า30 ปี ไม่มีบัตรประชาชน ร้องไห้น้ำตาคลอ ร้อง ส.ส กวินนาถ

ชลบุรี-สาวไทยมีความหวัง กว่า30 ปี ไม่มีบัตรประชาชน ร้องไห้น้ำตาคลอ ร้อง ส.ส กวินนาถ

วันที่ 19 มิถุนายน 2565 เวลา 14.00 น. ที่ทำการศูนย์ติดต่อประสานงานพรรคพลังท้องถิ่นไท ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ได้รับเรื่องขอความช่วยเหลือจากนายกัณป์ รัตนะทนายแบงค์และสท.เดโชชัย จรูญฉาย (สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบางละมุง) เพื่อขอให้ช่วยนางสาวมิน หล้าแหล่ง ซึ่งเป็นคนไทยไร้บัตรประชาชนปัจจุบันถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนเนื่องจากไม่มีใบเกิดจึงไม่สามารถทำบัตรประชาชนได้ ทำให้เสียสิทธิ์ในการรับสวัสดิการต่างๆของภาครัฐรวมไปถึงการถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างและบุคคลอื่นซึ่งไม่ได้มองว่าเขาเป็นคนไทยเหมือนกัน มิหนำซ้ำเมื่อหาคนช่วยเรื่องทำบัตรประชาชนก็มักถูกมิจฉาชีพหลอกลวงเพื่อเรียกเอาเงินเพื่อจะไปทำบัตรประจำตัวประชาชนเสมอ

นางสาวมิน หล้าแหล่ง อายุ 37 ปี เล่าให้ฟังทั้งน้ำตา ตนได้มีบัตรประจำบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ตลอดกว่า 30 ปีที่ผ่านมาใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากถูกเอารัดเอาเปรียบจับนายจ้าง และบุคคลต่างๆซึ่งมองตัวเองเหมือนไม่ใช่เป็นคนไทย และยังไม่ได้รับสิทธิ์จากทางภาครัฐแต่ใดๆ และในครั้งล่าสุดได้ไปเป็นลูกจ้างแห่งหนึ่ง โกงค่าแรงก็ไม่ได้รับเงินค่าจ้างแถมโดนไล่ออกหนำซ้ำยังไม่มีเงินติดตัวก็ไดพาครอบครัว้เดิน ไปเรื่อยๆเพื่อมาหางานทำ ตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุงจังหวัดชลบุรีได้เจอกับนาย เดโธชัย จรูญฉาย สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบางละมุงอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เพื่อมาหางานทำและเล่าเหตุการณ์ต่างๆให้ฟัง หลังจากนั้นนายเดโชชัย ได้ขับรถไปซื้อข้าวและยังหางานให้ทำด้วย

นางสาว กวินนาถ ตาคีย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดชลบุรี รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีดังกล่าว ซึ่งในกรณีนี้ได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นจากทางผู้ร้องแล้ว ปรากฏว่าผู้ร้องมีพี่สาวและพี่ชายเป็นคนไทยมีบัตรประชาชนโดยที่พี่สาวและพี่ชายก็ยืนยันว่านางสาวมิน หล้าแหล่ง เป็นน้องสาวพ่อแม่ท้องเดียวกันจริง ในกรณีนี้จึงมีโอกาสสูงที่ นางสาวมิน หล้าแหล่ง จะสามารถทำบัตรประชาชนได้หลังจากนี้จะดำเนินการติดต่อประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงรวบรวมเอกสารต่างๆ และพยานบุคคลที่จำเป็นต้องใช้ตามระเบียบและกฎเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยเพื่อช่วยเหลือนางสาวมิน หล้าแหล่ง ต่อไป..

 

ภาพ/ข่าว สมชาย โคตล่ามแขก ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี