มุกดาหาร-ฉีดพ่นหมอกควันสารเคมีกำจัดยุงลายควบคุมโรคไข้เลือดออก และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

มุกดาหาร-ฉีดพ่นหมอกควันสารเคมีกำจัดยุงลายควบคุมโรคไข้เลือดออก และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

 

 

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 เทศบาลตำบลนาโสก นำโดย ร้อยตำรวจตรี ธนสิทธิ์ นาโสก นายกเทศมนตรีตำนาโสก พร้อมด้วย นายสมพงษ์ คนยืน ปลัดเทศบาลตำบลนาโสก และนางสาวปุณณิศา ทองดี หัวหน้าสำนักปลัด นางสาวเกษร ศิริวรรณ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ นายภีรรัศมิ์ เจริญวงศ์ นักพัฒนาชุมชรชำนาญการ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาโสก และ กำนันตำบลนาโสก รพ.สต.บ้านโคกป่งเปือย อสม.บ้านโคกป่งเปือย และประชาชนบ้านโคกป่งเปือย ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก และกิจกรรม Kick Off ขับเคลื่อนโครงการรักบ้าน รักแผ่นดิน รักษ์สิ่งแวดล้อม ในพื้นที่บ้านโคกป่งเปือย หมู่ที่ 7,10 และ15

โดยกิจกรรมเทศบาลตำบลนาโสก มีการออกฉีดพ่นหมอกควันสารเคมีกำจัดยุงลาย กำกัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกให้กับพื้นที่ชุมชนตำบลนาโสก โดยเจ้าหน้าที่จะออกให้บริการและฉีดพ่นหมอกควันตามบ้านเรือนประชาชน หรือแหล่งที่คาดว่าจะเป็นที่เพาะพันธุ์ของยุงลาย และเก็บกวาดขยะตัดหญ้าบริเวณที่รกร้าง ตามชุมชน

วิธีป้องกันและควบคุมป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลาย มักจะกัดคนในเวลากลางวัน ควรนอนในมุ้งหรือติดมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุงเข้ามาในบ้าน หลีกเลี่ยงการอยู่บริเวณมุมอับชื้น ทายากันยุงที่สกัดจากพืชธรรมชาติ กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้หมดไป ยุงลายจะเพาะพันธุ์ในน้ำใส ในภาชนะที่เก็บน้ำใช้ในบ้าน เช่น โอ่งน้ำ ถ้วยรองขาตู้กันมด แจกันดอกไม้ ภาชนะนอกบ้านที่มีน้ำขัง เช่น ยางรถยนต์ การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายกระทำได้โดย ภาชนะที่ใช้เก็บน้ำต้องมีฝาปิดให้มิดชิด ทำลายภาชนะที่ไม่จำเป็น เพราะอาจมีน้ำขังได้ ปล่อยปลากินลูกน้ำ เช่น ปลาหางนกยูงในภาชนะที่มีน้ำขังขนาดใหญ่ เช่น อ่างบัว เปลี่ยนน้ำในภาชนะเล็ก ๆ เช่น แจกันทุก 7 วัน ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในบ้านและรอบบ้านให้เป็นระเบียบป้องกันโรคไข้เลือดออก

หากประชาชนท่านใดมีความประสงค์ต้องการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายในบริเวณบ้านหรือใกล้เคียง สามารถแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลนาโสกได้ทันที และเทศบาลตำบลนาโสกต้องขออภัยในความไม่สะดวกแก่ทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

ภาพ/ข่าว. ฐานิตา คนหาญ
เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777