สมุทรสงคราม-พิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดสมุทรสงคราม

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงครามและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 5 ราชบุรี ลงนามบันทึกข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ เพิ่มการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตอย่างทั่วถึง ..//

ที่ห้องประชุมสมุทรสามัคคี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 5 ราชบุรี และองค์การบริการส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม ลงนามบันทึกข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานกล่าวเปิดพิธีลงนาม
รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า รัฐบาลประกาศใช้พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้กับบุคคลในพื้นที่ โดยส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมตามความพร้อม ความเหมาะสม และความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นให้คณะกรรมการสนับสนุนและประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้องค์กรดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ โดยให้ได้รับค่าใช้จ่ายจากกองทุน สำหรับ การดำเนินการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ระดับจังหวัดสมุทรสงคราม มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นกลไกสำคัญในการประสานหน่วยงานองค์กร และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนและส่งเสริมให้เกิดการดำเนินกิจกรรมการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการตามความจำเป็นแก่คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู เพื่อนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ต่อไป

ด้านนางสาวสุกานดา ปานะสุทธะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯ เกิดขึ้นเนื่องจากยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงครามที่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านคุณภาพชีวิต ในการส่งเสริมสนับสนุนการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูในชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งเพื่อให้ผู้มีสิทธิรับการฟื้นฟูสมรรถภาพ เพิ่มการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

กวีชัย/สมุทรสงคราม