ยะลา-เบตง ทอดผ้าป่า สำนักสงฆ์ ที่อยู่ใต้สุดเขตแดนประเทศไทย

เบตง สร้างสำนักสงฆ์ อยู่ใต้สุดเขตแดนประเทศไทย ชาวบ้านจำนวนมากร่วมทอดผ้าป่า นำพระพุทธรูปประดิษฐาน พร้อมร่วมเปิดป้ายสำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี บ้านซาโห่ ใต้สุดแดนสยาม ดินแดนแห่งปลายด้ามขวาน (เขาช้างคู่)

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 มิ.ย.65 พลเอก มณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล/ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ได้เป็นประธานการทอดผ้าป่า สำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี บ้านซาโห่ หมู่4 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง ส่วนราชการ ท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ชาวบ้านจำนวนหลายร้อยคน เข้าร่วม พร้อมนำอาหาร คาวหวาน มาร่วมทำบุญถวายพระและเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงานทอดผ้าป่าในครั้งนี้


วันนี้นอกจากที่มีการจัดพิธีทำบุญ ทอดผ้าป่า ซึ่งมียอดผ้าป่าเป็นจำนวนเงิน 733,829 บาท แล้ว ชาวบ้านยังได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ช่วยกันชักลาก ยกองค์พระพุทธรูป องค์ใหญ่ มาเป็นพระประธาน และรูปหล่อหลวงพ่อทวด มาประดิษฐาน ยังสำนักสงฆ์แห่งนี้ เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ สัการะบูชา พร้อมส่งมอบที่ดินผืนนี้ให้กับพระครูสันติธรรมธร รวมถึงทำพิธีเปิดป้ายสำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี อย่างเป็นทางการอีกด้วย


สำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี เป็นสำนักสงฆ์ ที่อยู่ใต้สุดแดนสยาม อยู่บนเขาสูง ช่วงเช้าจะมีหมอกปกคลุมเต็มไปหมด ทำให้อากาศเย็นสบาย ด้านหน้าสำนักสงฆ์ มีต้นไม้ใหญ่และภูเขาสูง หากมองดูจะเห็นหมือนรูปช้างสองตัว ชาวบ้านจึงเรียกว่าเขาช้างคู่ การเดินทางค่อนข้างรำบาก ต้องขับรถผ่านสวนยางพารา สวนผลไม้ของชาวบ้าน ไปตามถนนดินลูกรัง ข้ามลำห้วย ลัดเลาะไปตามไหล่เขา ยิ่งช่วงฝนตกหรือหน้าฝนถนนจะลื่นมาก สำนักสงฆ์แห่งนี้อยู่ห่างจากอำเภอเบตงประมาณ 23 กิโลเมตร เนื่องจากบ้านซาโห่อยู่ไกลเมืองเบตง ชาวบ้านในพื้นที่

จึงมีแนวคิดที่จะสร้างศาสนาสถาน เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน ในพื้นที่ ต.ธารน้ำทิพย์ ขึ้น ประกอบกับในพื้นที่ ไม่มีวัด หรือสำนักสงฆ์ แม้แต่แห่งเดียว สำนักสงฆ์แห่งนี้ จึงเป็นสำนักสงฆ์แห่งแรกและแห่งเดียวในตำบล ส่วนที่ดินผืนนี้ นายพรชัย มงคลรัตนมณี และนางถนอม มงคลรัตนมณี สองสามีภรรยา เป็นผู้ใจบุญที่บริจาคมอบให้จำนวน 10 ไร่ ชาวบ้านในพื้นที่จึงได้ช่วยกันก่อสร้างสำนักสงฆ์ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า สำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี บ้านซาโห่ ใต้สุดแดนสยาม ดินแดนแห่งปลายด้ามขวาน (เขาช้างคู่) และได้นิมนต์ พระครูสันติธรรมธร จากวัดมาลา ต.ตาเนาะแมเราะ ให้มาพำนักที่สำนักสงฆ์แห่งนี้

ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ