นครพนม พร้อมรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยวร่วมแข่ง เดิน – วิ่ง ข้ามโขง Season4

นครพนม พร้อมรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยวร่วมแข่ง เดิน – วิ่ง ข้ามโขง Season4

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ห้องประชุมชีวาธารา ชั้น 1 โรงแรมชีวาโขง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฎฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม นายดนัย เนวะมาตย์ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายคงกริช พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม นายภาสกร พุทธานุภากร ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครพนม นายอารมณ์ เวียงด้าน อุปนายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครพนม และนางสาวสุภาภรณ์ นิรมาณการณ์ ประธานมูลนิธิศรีโคตรบูร ร่วมแถลงข่าวความพร้อม

สำหรับการจัดกิจกรรมการแข่งขัน เดิน-วิ่ง ข้ามโขง “นครพนม – คำม่วน มาราธอน 2565” (NAKHON PHANOM – KHAMMOUAN MARATHON 2022) Season4 ที่จังหวัดนครพนม ได้บูรณาการร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม และมูลนิธิศรีโคตรบูร จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2565 เพื่อการกุศลหารายได้เข้ามูลนิธิศรีโคตรบูร สำหรับช่วยเหลือผู้สูงอายุ คนพิการ ในพื้นที่จังหวัดนครพนมร่วมทั้งสนับสนุนโรงพยาบาลในจังหวัดนครพนม สำหรับจัดซื้อเครื่องมือแพทย์และอื่นๆ ที่จำเป็นที่ต้องใช้ในการรักษาผู้ป่วย

โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่มีการจัดขึ้น ซึ่งยังคงได้รับการตอบรับที่ดีด้วยเป็นสนามที่มีมาตรฐานได้รับการรับรองการแข่งขันจากสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสหพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย (Asian Athletics Association: AAA) โดยมีนักกีฬาและนักท่องเที่ยว 7,000 คน สมัครเข้าเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อจะเดินทางมาสัมผัสกับความงดงามทางธรรมชาติ ด้วยการเดิน – วิ่ง ข้ามแม่น้ำโขงไปเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่านทางสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) และวกกลับมาสัมผัสกับความงดงามของแม่น้ำโขงกับเส้นทางจักรยานเลียบริมแม่น้ำโขงของจังหวัดนครพนม

ที่ตลอดระยะทางจะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น พญาศรีสัตนาคราช ถนนสวรรค์ชายโขง วัดมหาธาตุ หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมหลังเก่า โบสถ์นักบุญอันนา-หนองแสง อุโมงค์นาคราช โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น ระยะมาราธอน 41.195 กิโลเมตร มีผู้สมัคร 1,000 คน ระยะฮาร์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร จำนวน 2,000 คน ระยะมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร 2,000 คน และระยะฟันรัน 5 กิโลเมตร 2,000 คน


ทั้งนี้คณะทำงานจังหวัดนครพนม ได้มีการยืนยันถึงความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านการอำนวยความสะดวกในการแข่งขัน ด้านสาธารณสุข สถานที่พัก ด้านการคมนาคมและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยในโอกาสนี้ยังเปิดให้ผู้ที่มาร่วมงาน ได้ส่งภาพและคลิปวีดีโอเข้าประกวดชิงเงินรางวัลด้วย


สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม