นิพนธ์ฯ ลั่น สงขลาเมืองกีฬา มีความพร้อมทุกด้าน หนุนจัดซีเกมส์และฟุตบอลคิงส์คัพ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจภาคใต้ ควบคู่การสร้างอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นเมือง Smart City และ เมือง MICE City

นิพนธ์ฯ ลั่น สงขลาเมืองกีฬา มีความพร้อมทุกด้าน หนุนจัดซีเกมส์และฟุตบอลคิงส์คัพ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจภาคใต้ ควบคู่การสร้างอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นเมือง Smart City และ เมือง MICE City


วันนี้ 8 มิถุนายน 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกรรมการฯ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 3/2565 ณ โรงแรมคริสตัน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมฯ


นายนิพนธ์ รมช.มท. กล่าวเสนอในที่ประชุมว่า จังหวัดสงขลามีความพร้อมในทุกด้านเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจทุกมิติ ทั้งการท่องเที่ยว และความพร้อมด้านการจัดแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติมาตรฐานระดับโลก จึงขอเสนอให้จังหวัดสงขลาได้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาระดับอาเซียนหรือกีฬาซีเกมส์ ซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมให้สงขลาเป็นเมืองSport City ได้ครบทุกมิติ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และขอเสนอให้จังหวัดสงขลาได้เป็นเจ้าภาพแข่งขันฟุตบอลคิงส์คัพ ซึ่งมีสนามกีฬาติณสูลานนท์ที่ได้มาตรฐานของ AFC อีกด้วย” ซึ่งพล.อ.ประวิตร ประธานที่ประชุม ได้เห็นชอบในหลักการและจะมอบหมายให้ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยมาสำรวจความพร้อมของจังหวัดว่าจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาประเภทใดได้บ้างต่อไป


“นอกจากนี้ ให้มีการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาได้รับรองให้เป็นเมืองไมซ์ (MICE City) อันจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสนับสนุนให้เกิดการลงทุนและสร้างรายได้ให้จังหวัดสงขลาอย่างครบวงจร ขณะเดียวกัน การที่จังหวัดสงขลาจะดำเนินการได้อย่างครบวงจรและสมบูรณ์แบบได้ จะต้องเมือง Smart City ที่มีระบบรองรับทั้งด้านเทคโนโลยีสื่อสาร การคมนาคม การใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมสีเขียว ฯลฯ สิ่งต่างๆเหล่านี้จึงขอเสนอ ให้ที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ เพื่อขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา ที่เป็นหัวรถจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาคใต้ทั้งหมดให้ดีขึ้น ช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน”นายนิพนธ์กล่าว


นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้อนุมัติกรอบแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหาดใหญ่ – สงขลาระยะ 6 ปี (พ.ศ.2565 – 2570) และยังได้อนุมัติกิจกรรมโคบาลชายแดนใต้ ภายใต้โครงการเมืองปศุสัตว์ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเห็นชอบกรอบข้อเสนอโครงการส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

////