กระบี่-หญิงแกร่ง ฐานะยากจน เลี้ยงลูก 8 คน หลาน 2 คน ส่งเสียเรียนได้ถึงปริญญา ด้าน สภาการศึกษา จ.กระบี่ มอบแพะ 10 ตัวเลี้ยงเป็นอาชีพ

กระบี่-หญิงแกร่ง ฐานะยากจน เลี้ยงลูก 8 คน หลาน 2 คน ส่งเสียเรียนได้ถึงปริญญา ด้าน สภาการศึกษา จ.กระบี่ มอบแพะ 10 ตัวเลี้ยงเป็นอาชีพ

เวลา 11.00 น.วันที่ 27 พ.ค.65 นายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษา จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายวิสูตร พฤกสุวรรณ นายอำเภอเหนือคลอง ได้นำแม่แพะพันธุ์บอ(Boer) จำนวน 10 ตัว ไปมอบให้แก่นางอุไรพร แย้มยิ่ง อ.43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 ม.4 ต.เหนือคลอง จ.กระบี่ เลี้ยงเป็นอาชีพหลังพบว่าเป็นกลุ่มคนเปราะบาง มีถานะยากจน ต้องเลี้ยงลูก 8 คน และหลาน 2 คน เพียงลำพัง สร้างความดีใจแก่นางอุไรพร และลูกๆเป็นอย่างมาก

นางอุไรพร เล่าว่า ตัวเอง มีลูก 8 คน และได้เลิกรากับสามีมาประมาณ 3 ปีเศษ ทำให้ต้องรับภาระเลี้ยงลูก ถึง 8 คน และหลาน 2 คน คนโต อายุ 25 ปี กำลังเรียนหนังสือระดับปริญญาตรี ส่วนคนสุดท้อง อายุ 2 ขวบเศษ แต่โชคดี ที่ลูกๆทุกคน ขยันทำงานส่งเสียตัวเองเรียน มีบ้างที่ไม่ทันตนก็จะช่วยเหลือบ้าง เพราะลำพังตนเองก็ไม่มีอาชีพที่แน่นอน รับจ้างไปวันๆใครจ้างทำไหร ก็จะทำทุกอย่าง ซึ่งบ้านที่อยู่อาศัย ก็อยูในที่ดินของพี่ ไม่มีสมบัติเป็นของตัวเอง และรู้สึกโชคดีมาก ที่ทางสภาการศึกษา จ.กระบี่ ได้นำแม่พันธุ์แพะมาให้ ได้เลี้ยงเป็นอาชีพ

นายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษา จ.กระบี่ กล่าวว่า สำหรับแม่พันธุ์แพะ ทางสภาการศึกษาให้เปล่า เพื่อให้นางอุไรพร ได้เลี้ยงเป็นอาชีพ ที่ค่อนข้างมั่นคง คาดว่า ภายใน 1 ปีนี้ พันธุ์แพะที่ให้ไปคงจะออกลูก สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้โดยไม่เดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับครอบครัวของนางอุไรพร ทางจังหวัดกระบี่ ได้จัดสรรที่ดินทำกิน ให้ จำนวน 2 ไร่ เป็นพื้นที่หมดสัญญาสัมปทาน ที่ทางภาครัฐได้ยึดคืนมาจากนายทุน ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง….

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน