ปราจีนบุรี-วิทยาลัยการอาชีพปราจีนบุรีเปิดศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อลดรายจ่ายให้ชุมชน

ปราจีนบุรี-วิทยาลัยการอาชีพปราจีนบุรีเปิดศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อลดรายจ่ายให้ชุมชน

วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่วัดแหลมไผ่ ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี นายวิธรัช รามัญ นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี เป็นประธานในการเปิดโครงการบูรณาการ การพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา Fixit จิตอาสา โดยแบ่งภารกิจออกเป็น 3 ประเภท ซ่อม, สร้าง, พัฒนา และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนกับชุมชนด้านค่าใช้จ่ายในการซ่อมเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ โดยร่วมกับวิทยาลัยการอาชีพปราจีนบุรี ที่นำคณะครู นักเรียน เข้ามาให้บริการซ่อม สร้าง พัฒนาให้ชาวบ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


นางอารีย์ เลิศกิจเจริญผล ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพปราจีนบุรี กล่าวถึงภารกิจด้านการให้บริการ โดยศูนย์การถ่ายทอดความรู้เรื่องการดูแลรักษา และซ่อมบำรุงเครื่องมือ อุปกรณ์การประกอบอาชีพ และเครื่องใช้ในครัวเรือนเพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ให้นักเรียน นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง และยังสามารถส่งผลให้เกิดความพึงพอใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อชุมชน สำหรับด้านการสร้างเป็นการสร้างอาชีพให้ชุมชน ได้มีอาชีพเสริมนอกเหนือจากการทำงานประจำ ทั้งหมดถือเป็นการเรียนการสอนเชิงบูรณาการ การเรียนรู้กับการทำงาน นักเรียนนักศึกษามีจิตอาสานำวิชาชีพบริการชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสสู่ไทยแลนด์ 4.0


ในวันนี้มีการบริการซ่อมเครื่องตัดหญ้า รถจักรยานยนต์ และยังรวมไปถึงการบริการถ่ายน้ำมันเครื่องจักรยานยนต์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทพัดลม เตารีด ทีวี เครื่องขยายเสียง การบริการตัดผม และการสร้างอาชีพ โดยมีครูผู้เชี่ยวชาญทำการสอนการทำบาร์บีคิว, การทำถั่วกรอบแก้ว และยังมอบถังล้างมืออัตโนมัติให้กับวัดแหลมไผ่ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไม้เค็ด สำหรับการออกให้บริการชุมชนที่วัดแหลมไผ่ ยังคงมีการให้บริการชุมชนในวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2565 อีกครั้ง หลังจากนั้นจะมีการออกให้บริการชุมชนในพื้นที่อื่นต่อไป

//////////ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี