“เชียงราย”ยิงสนั่นป่า”ทหารชายแดนปะทะเดือดขนวนการขนยาเสพติดวิสามัญ8ศพตรวจยึดยาบ้า4.5 ล้านเม็ด”

“เชียงราย”ยิงสนั่นป่า”ทหารชายแดนปะทะเดือดขนวนการขนยาเสพติดวิสามัญ8ศพตรวจยึดยาบ้า4.5 ล้านเม็ด”

เมื่อวันที่ 30เมษายน 2565 ที่ผ่านมา พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองและผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมืองได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมืองปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและ

ปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่องโดยในห้วงที่ผ่านมาได้มีการบูรณาการด้านการข่าวระหว่างหน่วยงานป้องกันชายแดนและปราบปามยาเสพติดภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายพบว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพ

ติด มีความพยายามที่จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวงและอำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศต่อไป

พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ ๓ ได้สั่งการให้เปิดยุทธการนำกำลังป้องกันชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ ตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดได้จึงสั่งการให้ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจและทำการตั้งจุดตรวจและจุดสกัดทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ตอนในอย่างต่อเนื่องจึงสั่งการให้

กองบังคับการควบคุมป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่ 1หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่3 จัดกำลังพล ทำการตั้งจุดตรวจและจุดสกัด และทำการลาดตระเวณเฝ้าตรวจบริเวณพื้นที่ บ้านต้นม่วง ตำบลแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในการสกัดกั้นยาเสพติดจนกระทั่งเมื่อวันที่30เมษายน เวลา01.30นาฬกาได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ10คนเดินผ่านเข้ามายังพื้นที่ตอนในของประเทศเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้นแต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส้เจ้าหน้าที่จึงเกิดการปะทะกันเป็นเวลา10ถึง20นาทีหน่วยจึงได้จัดกำลังพลจำนวน5ชุดปฎิบัติการในการปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุผลฝ่ายเจ้าหน้าที่เราปลอดภัยต่อมาเมื่อเวลา05.45นาฬกาหน่วยจึงได้เข้าทำการพิสูจน์ทราบในที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบยาเสพติดให้โทษประเภท1(ยาบ้า)จำนวน45เป้เป้ละจำนวน100.000เม็ดรวมยาเสพติดเป็นจำนวน4.5ล้านเม็ดและกลุ่มขนวนการเสียชีวิตจำนวน8ศพ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองและผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมืองได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนเชียงรายอย่างต่อเนื่องต่อไป

สันติ วงศ์สุนันท์/ผู้สื่อข่าวเชียงราย