สมุทรสงคราม-ทุเรียนสามน้ำเป็นทุเรียนที่สุดยอดของความอร่อย

สมุทรสงคราม-ทุเรียนสามน้ำเป็นทุเรียนที่สุดยอดของความอร่อย

 

สมุทรสงครามเป็นเมืองสามน้ำ มีน้ำ จืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย เป็นต้นเหตุให้ผลไม้ในสมุทรสงครามมีความอร่อย ส้มโอขาวใหญ่ ก็รสชาติที่ไม่เหมือนใคร กวีชัย/สมุทรสงคราม หวานอมเปลี่ยวเล็กน้อยเนื้อแห้ง เป็นที่นิยมของนักชิม ส่วนลิ้นจี่ไม่เหมือนที่อื่น ได้ขึ้นชื้อว่าราชินีแห่งผลไม้ของสมุทรสงคราม
สมุทรสงครามยังมีผลไม้อีกชนิดหนึ่ง ที่ได้เข้ามามีบทบาทในสมุทรสงครามเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมาโดยที่มีชาวสวนบางรายได้นำเข้ามาปลูกและได้ผลเกินคาด ทุเรียน หมอนทอง และทุเรียนก้านยาว ทำให้ชาวสวนสมุทรสงครามมีรายได้เพิ่มขึ้น ที่สวน ของ ผู้ใหญ่เอกไชย เทียนไชย ตำบลปราโมทย์ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

ได้นำทุเรียน พันธุ์ หมอนทองและก้านยาว มาปลูกในสวนของตนเอง ได้ลองผิดลองถูก มาหลายครั้งหลายหนจนประสบผลสำเร็จมาจนทุกวันนี้ เมื่อได้แนวทางเรียนรู้แล้วได้นำทุเรียน พันธุ์ หมอนทอง และพันธุ์ ก้านยาว มาปลูกในสวนของตัวเอง ขณะนี้ทุกปีได้ทำรายได้ให้กับผู้ใหญ่เอก ปีละหลายแสนบาท และในปีนี้ ทุเรียนพันธุ์ ก้านยาว ที่ออกมา ได้มีลูกค้าสั่งจองไปหมดแล้ว จองตั้งแต่ผลยังเล็กๆอยู่บนต้น ก้านยาว น้ำหนัก 2 กิโลครึ่ง ขึ้นไป คิดราคาลูกละ 20000 บาท ปีนี้มี 300 ลูก ลูกค้าประจำ จองหมดแล้ว ก้านยาวที่สวนของผู้ใหญ่เอก การันตีได้เลยว่า รสชาติ เนื้อ สามารถสู้กับ ทุเรียนที่อื่นได้ และรสชาติหวานมัน อร่อย ผลมาจากที่เป็นพื้นที่ สามน้ำ

ส่วนทุเรียน สายพันธุ์ หมอนทอง ก็ไม่แพ้ใคร รสชาติ หวานมันเนื้อหนา เป็นที่นิยมของผู้บริโภคมาก สนราคา ลูก 3 กิโลกรัม ลูกละ 1000 บาท ทุกปีมีไม่พอขาย ต้องจองกันข้ามปี
ในปีนี้จะมีกิจกรรมที่พิเศษกว่าปีที่ผ่านมา ทาง ผู้ใหญ่เอกไชย มอบทุเรียน ให้มีการเปิดประมูลกัน 15 ลูก เพื่อนำเงินที่ได้นำไป ช่วยการศึกษาของน้องนักเรียนยากจน ในพื้นที่สมุทรสงคราม ประกอบกับทางอำเภอบางคนที ได้ทำการเปิดตลาดสาม น้ำ ในวันที่ 12-16 เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาหาซื้อทุเรียน สามน้ำรับประทานกัน และสินค้าอื่นของชุมชนอีกด้วยสอบถามได้ที่ 0860851506 ผู้ใหญ่เอกชัย

 

กวีชัย/สมุทรสงคราม