รมว.แรงงาน เป็นประธานพิธีทำบุญเลี้ยงพระเนื่องในวันเทศบาล ประจำปี พ.ศ.2565

รมว.แรงงาน เป็นประธานพิธีทำบุญเลี้ยงพระเนื่องในวันเทศบาล ประจำปี พ.ศ.2565

วันที่ 24 เม.ย.65 เวลา 10.15 น. ที่บริเวณหน้าอาคารอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในวันเทศบาลประจำปี พ.ศ.2565 โดยมีนายวิชิต ชิตวิเศษ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวนพร้อมด้วย นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 9 และผู้บริหารเทศบาลเมืองบ้านสวน พนักงาน เจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ


จากนั้นนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบ้านสวน พนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน รดน้ำสักการะขอพรเนื่องในวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทย โดยมีนายวิชิต ชิตวิเศษ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน เป็นผู้นำในการรดน้ำสักการะขอพรในครั้งนี้


สำหรับวันเทศบาล เกิดขึ้นในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ได้ทรงปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินของไทยใหม่ ให้ทันสมัย เป็นอันเดียวกันกับนานาอารยประเทศ โดยจัดให้มีการปกครอง ส่วนท้องถิ่นขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในรูปแบบสุขาภิบาล ที่สุขาภิบาลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2441 และได้ขยายการจัดตั้งสุขาภิบาลออกไปในท้องถิ่น ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

กระทรวงมหาดไทย จึงได้ออกประกาศลงวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2532 กำหนดให้วันที่ 24 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันเทศบาล” เพื่อระลึกถึงความสำคัญของการ ก่อกำเนิดเทศบาล และเพื่อให้พนักงานเทศบาลตระหนักถึง ความสำคัญในบทบาทของการเป็นผู้ให้บริการประชาชน ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการปกครองส่วนท้องถิ่น

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645