ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธีในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565

ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธีในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565

 

วันที่ 21 เมษายน 2565 พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธี ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ณ สนามฝึกยิงอาวุธ กองการฝึก กองเรือยุทธการ หาดยาวทุ่งโปร่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือเอก ธีรกุล กาญจนะ รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะ ผู้อำนวยการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 และพลเรือตรี สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ให้การรับรอง

ทั้งนี้ การฝึก​ยิงอาวุธทางยุทธวิธีดังกล่าว เป็นการฝึกตามแผนงานประจำปี พ.ศ.2565 ซึ่ง หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้จัดปืนใหญ่กลางกระสุนวิธีราบ ขนาด 130 มิลลิเมตร ปืนใหญ่กลางกระสุนวิถีโค้ง ขนาด 155 มิลลิเมตร และปืนต่อสู้อากาศยาน​ ขนาด 37 และ 40 มิลลิเมตร​ เข้าร่วมการฝึก โดยเป็นการฝึกตามนโยบาย ผบ.ทร.คือ รบอย่างไรฝึกอย่างนั้น จึงได้กำหนดสถานการณ์ฝึกในการป้องกันพื้นที่สำคัญทางทหารตามที่ทัพเรือภาค1 มอบหมาย ประกอบกำลังเป็น หน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งประจำพื้นที่ 1 มีกำลังรบประกอบด้วย กองพันต่อสู้อากาศยาน กองพันรักษาฝั่ง ศูนย์ต่อสู้อากาศยาน และส่วนสนับสนุนส่วนแยก ประกอบกำลังในการป้องกันภัยทางอากาศและป้องกันภัยจากกำลังทางเรือของฝ่ายข้าศึก

ซึ่งการฝึกครั้งนี้เป็นการฝึกยิงอาวุธปืนทางยุทธวิธีด้วยกระสุนจริง โดยใช้ศูนย์อำนวยการยิงร่วมกัน ของกองพันรักษาฝั่ง (สอ.รฝ) และกองพันทหารปืนใหญ่ (นย.) ซึ่งก่อนที่จะทำการยิงยิงปืนใหญ่ในวันนี้ได้มีการอบรมเรียนรู้แลกเปลี่ยนความรู้กัน ให้สามารถทำการยิงปืนทางยุทธวิธีที่เป็นแบบเดียวกัน ทั้งสองหน่วย ในการสั่งการใช้ปืน 155 มม. ยิงเป้าเรือผิวน้ำข้าศึในลักษณะเป้าลอยลำและเป้าเรือเคลื่อนที่ โดยสั่งการยิงจากศูนย์อำนวยการยิงเดียวกัน การปฏิบัติการฝึกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุตามวัตถุประสงค์การฝึก กำลังพลที่ร่วมทำการฝึกทุกนายปลอดภัย