รร.คุณภาพระดับประถมฯสงขลา 2 คืบหน้า ภาคีเครือข่าย พร้อมใจใช้ศึกษาเป็นกุญแจดอกใหญ่ ไขปัญหา พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พัฒนาชาติ

รร.คุณภาพระดับประถมฯสงขลา 2 คืบหน้า ภาคีเครือข่าย พร้อมใจใช้ศึกษาเป็นกุญแจดอกใหญ่ ไขปัญหา พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พัฒนาชาติ

 


นายอุทัย กาญจนะ ผอ.สพป.สงขลา เขต 2 เผยถึงความคืบหน้า การขับเคลื่อน โรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา ในสังกัด สพป.สงขลา เขต 2 ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดย โรงเรียนบ้านกำแพงเพชร ที่ตั้ง หมู่ที่ 1 ตำบล ท่าชะมวง อำเภอ รัตภูมิ จังหวัด สงขลา ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา นำร่อง ซึ่งมีโรงเรียนเครือข่าย 7 โรงคือ รร.บ้านปลายละหาน,บ้านควนขัน,วัดเจริญภูผา,บ้านทุ่งมะขาม,บ้านควนสะตอ,นิคมสร้างตนเองรัตภูมิและวัดรัตนวราราม มีนักเรียนโดยประมาณ 20,17 คน โดยมีแผนรองรับ นักเรียนมาเรียนรวมกับโรงเรียนหลักบ้านกำแพงเพชร มีโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน มี รร.บ้านปลายละหาน,บ้านควนขัน,บ้านทุ่งมะขาม และบ้านควนสะตอ มีนักเรียนทั้งหมด 1,154 คน


โดยการขับเคลื่อนนโยบายฯ ใช้กระบวนการการพัฒนาคุณภาพครูผู้สอน เพื่อสร้างความเขื่อมั่น เชื่อใจ แก่ผู้ปกครอง ชุมชน การพัฒนาคุณภาพการศึกษา เชิงบูรณาการ การเรียนรวมกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ ห้องพิเศษ อาทิ โครงการ English Bilingual Education (EBE) มีครูสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 3 อัตรา โครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ,สสวท. หรือ IPST สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอื่นๆ
การบริหารจัดการศึกษาด้วยกระบวนการนี้ถือเป็นจุดแข็ง ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลการเรียนดีมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และสามารถสอบเข้าเรียนต่อในสถานศึกษายอดนิยมในภาคใต้ทุกปี การสนับสนุนครูผู้สอนต่างชาติในโครงการนี้ จำนวน 3 อัตรา การมีส่วนร่วมของชุมชนที่เข้มแข็ง ส่วนการขับเคลื่อนจากส่วนกลาง การสนับคุณภาพการศึกษาผู้เรียน ได้รับงบประมาณสนับสนุน ครูผู้สอนชาวต่างชาติ 3 อัตรา


การสนับสนุนด้านอาคารสถานที่ ได้รับงบประมาณเพื่อก่อสร้างอาคารเรียน แบบอาคารเรียน 318 ล 1/55ข(เขตเฝ้าระวังแผ่นดินไหว จำนวน 1 หลัง 4 ชั้นใต้ถุนโล่ง จำนวน 18 ห้องเรียน และได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนชั้นอนุบาล ชั้นครึ่ง จำนวน 3 ห้องเรียน เพื่อรองรับจำนวนนักเรียนที่จะเข้ามาเรียนรวม เชิงบูรณาการ หรือการลงพื้นที่เพื่อจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเครือข่าย (ตามบริบท) โรงเรียนบ้านกำแพงเพชร จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนกว่า 900 คน หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะมีนักเรียนเครือข่ายเข้ามาเรียนรวมเชิงบูรณาการ จำนวน โดยประมาณกว่า 2,000 คน การสนับสนุนคุณภาพสวัสดิการครูได้รับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างบ้านพักครูใช้พื้นที่โรงเรียนบ้านควนสะตอในการก่อสร้าง ได้รับงบประมาณ ให้ดำเนินการก่อสร้าง จำนวน 8 หลัง 2ชั้น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ


นายจรัสพร ลางคุลเกษตริน ผอ.โรงเรียนบ้านกำแพงเพชร กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้ มีชื่อเสียงด้านคุณภาพการศึกษามายาวนาน ของผู้บริหารทุกรุ่นส่งไม้ต่อรุ่นสู่รุ่นจนมาถึงที่ตนเองย้ายเข้ามาบริหาร จากการบริหารมีการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีห้องเรียนพิเศษ ที่เกิดจากคุณภาพครูผู้สอนและชุมชนเข้มแข็งร่วมกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล และพร้อมขับเคลื่อนนโยบายเพื่อมีสภาพภูมิศาสตร์ที่มีความพร้อมและเหมาะสม มีโรงเรียนเครือข่ายโดยรอบสามารถนำนักเรียนมารวมเพื่อยกระดับคุณภาพให้เกิดความมั่นใจต่อชุมชนและผู้ปกครอง
นายอุทัย ย้ำว่า ทุกฝ่ายร่วมทำ MOUการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาด้านการศึกษาและความปลอดภัยของสถานศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำของโอกาสเข้าถึงการศึกษาในสังคมเมืองและชนบทให้กับนักเรียน สร้างความพร้อมให้กับครูผู้บริหารและโรงเรียน ในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย ตามบริบทของโรงเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ ที่สำคัญที่สุดและยังมั่นใจ การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญแก้ปัญหาและนำไปสู่การพัฒนาประเทศได้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา