เชียงใหม่ – เปิดงาน “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”

เชียงใหม่ – เปิดงาน “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”

วันที่ 13 เมษายน 2565 นายวรญาณ บุญณราช   รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Chiangmai Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการการพัฒนาชุมชน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน แขกผู้มีเกียรติ รวมถึงผู้ร่วมให้การสนับสนุน เครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน และพี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมพิธีเปิด ที่ บ้านโบราณเชียงใหม่ ถ.เจริญประเทศ

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการการพัฒนาชุมชน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเครือข่ายพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน เดินหน้าสานต่อความสำเร็จของงาน “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ของคณะผู้จัดงานที่ต้องการ “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สายน้ำ  ยาม ฟ้าใส” สงกรานต์นี้ดีงาม ที่ไหนก็มีสุข ตอกย้ำแนวคิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบวิถีไทยให้มีความยั่งยืน เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของไทย

ปีนี้การจัดงานยังคงการผสานความร่วมมือจากบ้าน วัด โรงเรียน และหน่วยงานภายนอก คือ บริษัท วิสาหกิจ และราชการ รวมเป็น “บ.ว.ร. ยกกำลังสอง” เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดศิลปวัฒนธรรมไทย และร่วมพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยชุมชนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนผ่าน 3 มิติหลัก ESG (Economic & Environment, Social, Governance) ที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม และเพื่อนำคุณภาพชีวิตที่ดี            สู่ชุมชนและ สร้างประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนมากขึ้น โดยงานดังกล่าวจัดขึ้น 4 ภาค 6 จังหวัด  ของประเทศไทย ประกอบไปด้วย ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา 5 วัด 4 ท่าน้ำ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดอุดรธานี ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต ภาคเหนือ จังหวัดลำพูน และจังหวัดเชียงใหม่ จัดที่บ้านโบราณเชียงใหม่ ถนนเจริญประเทศ (ขัวเหล็ก ริมน้ำปิง) ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายนนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมสัมผัสกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และวิถีโบราณดีงาม

โดยงานที่จังหวัดเชียงใหม่จะแบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนมงคลสรงน้ำพระ พระพุทธรูปและน้ำมนต์ จากวัดตามทักษาเมือง ทั้ง 9 เป็นต้น
โซนกาดหมั้ว อาหารเด่น ขนมดังจากชุมชนเชียงใหม่ โซนบูธสล่าแดง
สล่าเมือง ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ งาน “Chiangmai Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นอีกหนึ่งโครงการใหญ่ประจำปีที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ให้หลั่งไหลกันเข้ามาสัมผัสกับวัฒนธรรม ประเพณีดีงาม และวิถีชีวิตของชาวเชียงใหม่

นายวรญาณ บุญณราช  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า  จังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องในฐานะภาครัฐ เพื่อเป็นการส่งเสริม และผลักดันอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวของ   ประเทศไทย โดยเทศกาลสงกรานต์นั้นถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ให้เข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

สำหรับงาน “Chiangmai Water Festival 2022  เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”ถือเป็นการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญหลายภาคส่วนโดยเฉพาะการจัดงานภาคเอกชนอย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) /ที่ร่วมกันขับเคลื่อนการจัดงานให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเป็นอีกหนึ่งงานที่ถูกบันทึกไว้ ในปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันน่ามาเยือนที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก โดยปีนี้งาน “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ได้มีการจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สายน้ำ ยาม ฟ้าใส” เปิดปีใหม่ไทยอย่างเป็นสุข สดใส ดีงาม สืบสานวัฒนธรรมอันเป็นสิริมงคลของไทยและส่งเสริมพหุวัฒนธรรมให้คงอยู่อย่างสันติสุข ฉลองปีใหม่แบบปลอดภัย (ห่างไกลโควิด)   ซึ่งหมายถึงจุดเริ่มต้นการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย และถือเป็นประเพณีสำคัญที่ยึดถือปฏิบัติมาแต่โบราณโดยรูปแบบการจัดงานทั้งหมดยังคงตอกย้ำแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีไทยที่ยังคงจัดเต็มประเพณีอันดีงามของเทศกาลวัฒนธรรมร่วมสมัยและวิถีความเป็นไทยไว้ได้อย่างครบถ้วน

พัฒนชัย/เชียงใหม่